หน่วยสาขาย่อย "อัลกออิดะห์" ยืดอกรับ เป็นผู้บุกโจมตีฐานทัพหลักประเทศมาลี

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 24, 2022 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หน่วยสาขาของอัลกออิดะห์ในประเทศมาลีประกาศเมื่อวันเสาร์ (23 ก.ค.) ว่าตนเป็นผู้โจมตีฐานทัพหลักของมาลีเมื่อวันศุกร์ (22 ก.ค.) เพื่อเป็นการตอบโต้ต่อการที่รัฐบาลมาลีร่วมมือกับทหารรับจ้างชาวรัสเซีย

เหตุโจมตีเมื่อวันศุกร์เกิดขึ้นที่ฐานทัพคาตี (Kati) นอกกรุงบามาโกเพียง 15 กม. และนับเป็นครั้งแรกในการก่อความไม่สงบในมาลีมานานกว่าทศวรรษที่กลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์กลุ่มนี้โจมตีค่ายทหารใกล้กับเมืองหลวงของประเทศ

ทางด้านกองทัพมาลีกล่าวว่า เหตุจู่โจมครั้งนี้มีการทำคาร์บอมบ์ 2 คัน คร่าชีวิตทหารอย่างน้อย 1 นาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 6 ราย ขณะที่ฝั่งคนร้ายเสียชีวิต 7 ราย และถูกจับกุมอีก 8 ราย

หน่วยสื่อของจามาอัต นูซรัต อัล-อิสลาม วาล-มุสลิมิน (JNIM) ซึ่งเป็นอัลกออิดะห์สาขาประเทศมาลี แถลงว่า กลุ่มแนวหน้าเพื่อการปลดปล่อยมาซินา (Katiba Macina) ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของ JNIM เป็นผู้ก่อเหตุครั้งนี้

แถลงการณ์ของ JNIM ระบุว่า นักต่อสู้ชาวมาลีได้จุดชนวนระเบิดรถยนต์ที่ประตูฐานทัพ และนักต่อสู้จากบูร์กินาฟาโซจุดชนวนระเบิดอีกคันหนึ่งในฐานทัพ ทำให้นักต่อสู้บุกเข้าไปในค่ายได้

JNIM อ้างความชอบธรรมต่อการโจมตีครั้งนี้ว่าเป็นเพราะมีกลุ่มทหารรับจ้าง "วากเนอร์ กรุ๊ป" ของรัสเซียเข้ามาในมาลี โดยกลุ่มดังกล่าวเริ่มจัดหานักรบให้หลายร้อยคนในปีที่แล้วเพื่อสนับสนุนกองทัพมาลี และนับแต่นั้นมาก็ถูกกลุ่มสิทธิมนุษยชนและชาวบ้านในพื้นที่กล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในการสังหารหมู่พลเรือน

"เราขอกล่าวกับรัฐบาลบามาโกว่า หากท่านมีสิทธิ์จ้างทหารรับจ้างมาฆ่าผู้บริสุทธิ์ไร้อาวุธ เราก็มีสิทธิ์ที่จะทำลายและเล็งเป้าไปที่ท่าน" JNIM แถลง

ทางด้านรัฐบาลรัสเซียยอมรับว่ามีบุคลากรทางทหารของวากเนอร์อยู่ในมาลีจริง แต่รัฐบาลมาลีระบุว่าพวกเขาเป็นผู้ฝึกสอนจากกองทัพรัสเซีย ไม่ใช่ทหารรับจ้างจากบริษัทเอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ