ฮ่องกงร่อนจดหมาย 500 ฉบับถึงสื่อทั่วโลก ตำหนิวิจารณ์กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 25, 2022 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น ลี ผู้นำเขตปกครองพิเศษฮ่องกงคนใหม่ และคณะผู้บริหาร ส่งจดหมายแสดงความไม่พอใจอย่างน้อย 500 ฉบับถึงสื่อมวลชนต่าง ๆ ทั่วโลกที่นำเสนอข่าวฮ่องกงในเชิงวิพากษ์วิจารณ์ เพื่อปกป้องชื่อเสียงของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางทางการเงิน

สื่อมวลชนอย่างน้อย 174 แห่งในเกือบ 30 ประเทศได้รับจดหมายดังกล่าวนับตั้งแต่ที่จีนแผ่นดินใหญ่ออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงในเดือนพ.ค. 2563 โดยจดหมายดังกล่าวมักระบุเป็นภาษาอังกฤษและภาษาในประเทศปลายทางของสื่อมวลชนผู้รับจดหมาย และมีการอัปโหลดเอาไว้ในหมวด "คำชี้แจง" ของเว็บไซต์ Brand Hong Kong ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสื่อสารของรัฐบาล

เนื้อหาราวครึ่งหนึ่งในจดหมายเหล่านี้เป็นการตอบโต้คำวิจารณ์ที่มีต่อกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ส่วนอีกประมาณ 1 ใน 3 เป็นการแก้ต่างให้คำสั่งที่ว่าคนที่จะขึ้นเป็นผู้นำฮ่องกงได้ต้องเป็นผู้จงรักภักดีต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีนเท่านั้น

กลุ่มประเทศเพื่อนบ้านของฮ่องกงได้รับจดหมายแสดงความไม่พอใจจากฮ่องกงถึง 42% ของทั้งหมด นำโดยญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ขณะที่ สื่อเชิงธุรกิจอย่างไฟแนนเชียล ไทม์ส, วอลล์สตรีท เจอร์นัล และดิ อีโคโนมิสต์ ได้รับจดหมายดังกล่าวมากที่สุด

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฮ่องกงกำลังประสบกับวิกฤตด้านชื่อเสียง เหตุเพราะประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน พรากเสรีภาพทางประชาธิปไตยไปจากฮ่องกงจนไม่เหลือความแตกต่างไปจากจีนแผ่นดินใหญ่ โดยกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติอนุญาตให้ทางการสั่งปิดสื่อสำนักต่าง ๆ ที่วิจารณ์รัฐบาล และสั่งขังกลุ่มผู้นำฝ่ายค้าน ตลอดจนสั่งห้ามจัดงานรำลึกเหตุการณ์สังหารประชาชนที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ประเทศจีน เมื่อปี 2533


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ