เมียนมาสั่งประหารนักเคลื่อนไหว-นักการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย 4 ราย

ข่าวต่างประเทศ Monday July 25, 2022 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์โกลบอล นิว ไลต์ ออฟ เมียนมา รายงานว่า รัฐบาลทหารของเมียนมาได้สั่งประหารชีวิตอดีตนักการเมืองผู้สนับสนุนประชาธิปไตยและนักเคลื่อนไหวรวม 4 ราย โดยเป็นการใช้โทษประหารชีวิตครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี

รายงานดังกล่าวซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลเมียนมาระบุว่า นายจ่อ มิน ยู หรือจิมมี่ ผู้นำกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่ต่อต้านนายพลเนวิน อดีตผู้นำเผด็จการ และนายเปียว เซยา ตอ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติสังกัดพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) เป็น 1 ใน 4 คนที่ถูกศาลทหารตั้งข้อหากบฏและก่อการร้าย และถูกตัดสินประหารชีวิตจากข้อหา "ทำการก่อการร้ายที่โหดร้ายป่าเถื่อนและไร้มนุษยธรรม เช่น สังหารผู้บริสุทธิ์เป็นจำนวนมาก"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ (OHCHR) เปิดเผยว่า การประหารชีวิตดังกล่าวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2531 รวมถึงการสังหารพลเรือนนอกกระบวนการยุติธรรมอีกประมาณ 2,000 ครั้งจากกองทัพเมียนมาในช่วงไม่ถึง 18 เดือนมานี้

ด้านศูนย์ข้อมูลโทษประหารชีวิตของสหรัฐเปิดเผยว่า กว่า 70% ของประเทศทั่วโลกได้ "ยกเลิกโทษประหารชีวิตทั้งในทางกฎหมายและในทางปฏิบัติแล้ว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ