รมว.กลาโหมเกาหลีใต้-สหรัฐเตรียมถกความมั่นคงสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday July 25, 2022 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (25 ก.ค.) ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้และสหรัฐจะจัดการเจรจากับในกรุงวอชิงตันดีซีสัปดาห์นี้ เพื่อหารือด้านความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลีและการป้องปรามภัยคุกคามที่เพิ่มมากขึ้นจากเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ นายลี จงซอป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้และนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐมีกำหนดจัดการประชุมร่วมกันในวันศุกร์ที่ 29 ก.ค.นี้ ในขณะที่พันธมิตรทั้งสองพยายามเพิ่มความร่วมมือระหว่างกันท่ามกลางความวิตกกังวลว่า เกาหลีเหนืออาจยกระดับความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีด้วยการยิงทดสอบนิวเคลียร์หรือดำเนินการยั่วยุอื่น ๆ

การประชุมครั้งนี้จะเป็นการประชุมแบบพบหน้าครั้งที่สองของทั้งคู่ หลังมีโอกาสจัดการประชุมร่วมกันครั้งแรกนอกรอบการประชุมด้านความมั่นคง แชงกรีลา ไดอะล็อก (Shangri-La Dialogue) ในประเทศสิงคโปร์เมื่อเดือนมิ.ย.

"ทั้งสองฝ่ายวางแผนแลกเปลี่ยนข้อมูลการประเมินสถานการณ์ด้านความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลี และหารือกันในประเด็นต่าง ๆ ร่วมกันผ่านการประชุมครั้งนี้ ซึ่งรวมถึงความพยายามในการยกระดับการป้องปราม" กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุ

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า เกาหลีใต้พยายามที่จะรับประกันและยกระดับความสามารถด้านการป้องปรามท่ามกลางภัยคุกคามที่เพิ่มสูงขึ้นจากนิวเคลียร์และขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือ ขณะที่สหรัฐให้คำมั่นว่า จะใช้ศักยภาพทางการทหารอย่างเต็มที่ ซึ่งรวมถึงทางเลือกด้านนิวเคลียร์ในการปกป้องเกาหลีใต้

สำหรับวาระการประชุมที่กำลังจะถึงนี้จะรวมถึงสถานะด้านการป้องกันร่วมกันระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐ ความร่วมมือด้านความมั่นคงในกลุ่มเกาหลีใต้ สหรัฐ และญี่ปุ่น ตลอดจนความร่วมมือในประเด็นระดับโลก เช่น สงครามในยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ