จีนลั่นปกป้องบูรณภาพแห่งดินแดน หลังสถานการณ์ช่องแคบไต้หวันคุกรุ่น

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 31, 2022 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกองทัพอากาศจีนระบุในวันนี้ (31 ก.ค.) ว่า จีนจะรักษาอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนเอาไว้ พร้อมเสริมว่า กองทัพอากาศจีนมีเครื่องบินรบหลากหลายประเภทที่สามารถใช้ปกป้องเกาะอันล้ำค่าของมาตุภูมิ โดยเป็นการอ้างอิงถึงเกาะไต้หวัน หลังสถานการณ์บริเวณช่องแคบไต้หวันทวีความร้อนแรง

ขณะที่ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า จีนวางแผนซ้อมรบด้วยกระสุนจริงในวันเสาร์ที่ผ่านมา บริเวณน่านน้ำใกล้เกาะผิงถานของมณฑลฝูเจี้ยน ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามเกาะไต้หวัน โดยสำนักงานความปลอดภัยทางทะเลผิงถานได้ออกคำเตือนการเดินทะเลเรื่องการซ้อมรบดังกล่าวในวันพฤหัสบดีที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยสั่งห้ามเรือล่องเข้าสู่น่านน้ำที่อยู่ใกล้เกาะผิงถานและมณฑลฝูเจี้ยน พร้อมระบุว่าภารกิจซ้อมรบด้วยกระสุนจริงมีขึ้นระหว่างเวลา 8.00-21.00 น.ตามเวลาจีน

ข่าวการซ้อมรบของจีนมีขึ้นท่ามกลางการคาดคะเนว่า จีนจะตอบโต้แผนเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอย่างไร โดยจีนมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของแผ่นดินใหญ่ แม้จะไม่เคยเข้าควบคุมการบริหารไต้หวันก็ตาม

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนทวีความร้อนแรงขึ้นจากแผนเยือนไต้หวันของนางเพโลซี โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนเพิ่งกล่าวเตือนประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวไปเมื่อไม่นานมานี้

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมไต้หวันเปิดเผยว่าตรวจพบโดรนลำหนึ่งเหนือเกาะตงหยิน ซึ่งควบคุมโดยไต้หวัน แต่ตั้งอยู่ใกล้จีนแผ่นดินใหญ่ 2 ครั้งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา พร้อมเสริมว่าทางการไต้หวันไม่ตัดความเป็นไปได้ว่าโดรนลำนี้ถูกใช้เพื่อรวบรวมข่าวกรองในพื้นที่ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ