ปธน.ศรีลังกาชี้ยังไม่ถึงเวลาให้ "อดีตปธน.ราชปักษะ" กลับประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 1, 2022 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า ประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเห ผู้นำศรีลังกาคนใหม่เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมที่จะให้อดีตประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษะ เดินทางกลับประเทศ เนื่องจากอาจทำให้ความตึงเครียดทางการเมืองรุนแรงขึ้นอีก

ปธน.วิกรมสิงเหให้สัมภาษณ์ว่า "ผมไม่เชื่อว่านี่เป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะให้อดีตปธน.ราชปักษะกลับประเทศ และผมมองไม่เห็นทางที่เขาจะกลับมาเร็ว ๆ นี้"

อดีตปธน.ราชปักษะหลบหนีออกนอกประเทศในวันที่ 13 ก.ค. ก่อนจะยื่นจดหมายลาออกในเวลาต่อมาหลังเผชิญแรงกดดันจากประชาชน และต่อมานายวิกรมสิงเหได้รับเลือกจากรัฐสภาให้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีศรีลังกาคนใหม่

รายงานระบุว่า ปธน.วิกรมสิงเหยังคงติดต่อกับอดีตปธน.ราชปักษะเพื่อจัดการเรื่องการเปลี่ยนผ่านคณะทำงานและกิจการอื่น ๆ ของรัฐบาล

ทั้งนี้ ศรีลังกากำลังเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เรื่องเงินช่วยเหลือ หลังจากที่ในเดือนเม.ย.ศรีลังกาได้ระงับการชำระหนี้ต่างประเทศประมาณ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีหนี้ค้างชำระเกือบ 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ซึ่งมีกำหนดชำระในสิ้นปี 2568

รายงานระบุว่า ปธน.วิกรมสิงเหคาดการณ์ว่าจะบรรลุข้อตกลงกับเจ้าหน้าที่ IMF ได้ภายในสิ้นเดือนส.ค. พร้อมเสริมว่าศรีลังกาต้องหาเงินทุนเพิ่มอีก 3 พันล้านดอลลาร์จากแหล่งอื่นในปีหน้าเพื่อสนับสนุนการนำเข้าสิ่งของจำเป็น รวมถึงเชื้อเพลิง อาหาร และปุ๋ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ