ทูตจีนเตือน "เพโลซี" เยือนไต้หวันบั่นทอนความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 2, 2022 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาง จวิน เอกอัครราชทูตจีนประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) เตือนว่า การเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะบั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า นางเพโลซีวางแผนเยือนไต้หวันในวันนี้ (2 ส.ค.) และจะพบปะกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน แห่งไต้หวันในวันพรุ่งนี้ ขณะที่สหรัฐประกาศว่าไม่หวั่นเกรงต่อคำเตือนของจีน แม้จีนขู่ว่าจะไม่ยอมนิ่งเฉยหากนางเพโลซีเยือนไต้หวันจริง

"เห็นได้ชัดว่า การเดินทางเยือนไต้หวันเช่นนี้เป็นเรื่องอันตรายและการยั่วยุอย่างยิ่ง โดยหากนางเพโลซีเยือนไต้หวันจริงก็ถือเป็นการบั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ" นายจางกล่าวในการแถลงข่าววานนี้ซึ่งเป็นช่วงที่จีนเริ่มต้นเป็นประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ประจำเดือนส.ค.

นายจางระบุด้วยว่า การเยือนไต้หวันของนางเพโลซีไม่อาจนำมาเปรียบเทียบกับการเดินทางเยือนไต้หวันครั้งที่แล้วของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในปี 2540

"ความผิดพลาดครั้งก่อนไม่อาจใช้เป็นเหตุผลอันชอบธรรมในการทำผิดซ้ำเดิม ยิ่งไปกว่านั้นสถานการณ์ในไต้หวันก็เปลี่ยนแปลงไปด้วยการสนับสนุนจากกองกำลังภายนอก ไต้หวันมุ่งมั่นที่จะประกาศตนเป็นเอกราชมากยิ่งขึ้น ดังนั้นหากเราไม่ดำเนินการอย่างเหมาะสมและเด็ดขาดเพื่อยับยั้ง สถานการณ์ก็อาจหลุดจากการควบคุมได้" นายจางกล่าวต่อผู้สื่อข่าวในนิวยอร์ก

นอกจากนี้ นายจางได้เรียกร้องให้สหรัฐเคารพต่อพันธสัญญาที่จะยึดมั่นต่อหลักการจีนเดียว โดยเขาระบุว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ย้ำพันธสัญญาดังกล่าวในการสนทนาผ่านทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ