"เพโลซี" เตรียมพบประธาน TSMC วันนี้ คาดหารือเรื่องการผลิตชิป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 3, 2022 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะพบปะกับนายมาร์ก หลิว ประธานบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง คอมพานี (TSMC) ระหว่างการเยือนไต้หวันในวันนี้ โดย TSMC เป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของไต้หวัน

วอชิงตันโพสต์ระบุว่า นางเพโลซีและนายหลิวจะหารือเรื่องการบังคับใช้กฎหมายชิปและวิทยาศาสตร์ (Chips and Science Act) ที่สหรัฐเพิ่งผ่านการอนุมัติในสภาคองเกรสเมื่อไม่นานมานี้ โดยกฎหมายฉบับดังกล่าวบัญญัติให้รัฐบาลกลางสหรัฐจัดหางบประมาณอุดหนุนวงเงิน 5.2 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อส่งเสริมโรงงานผลิตชิปภายในประเทศ

รายงานข่าวดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่นานหลังจากที่นายหลิวได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า หากจีนใช้กำลังทหารรุกรานไต้หวัน โรงงานผลิตชิปของ TSMC ซึ่งเป็นโรงงานที่ทันสมัยที่สุดของโลกจะไม่สามารถปฏิบัติงานได้ เนื่องจาก TSMC ต้องพึ่งพาห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก

ทั้งนี้ TSMC เป็นผู้ผลิตชิปให้กับบริษัทสหรัฐ ซึ่งรวมถึงแอปเปิล และควอลคอมม์ โดยทางบริษัทผลิตชิป "เอ-ซีรีส์" และ "เอ็ม-ซีรีส์" ของแอปเปิล และมีโรงหล่อชิปเซมิคอนดักเตอร์คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 50% ของตลาดโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ