"เพโลซี" แถลงต่อรัฐสภาไต้หวัน ย้ำสหรัฐพร้อมหนุนความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 3, 2022 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวสุนทรพจน์ต่อรัฐสภาไต้หวันในวันนี้ (3 ส.ค.) และมีกำหนดเข้าพบกับนางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีของไต้หวัน รวมถึงกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนในการเดินทางเยือนครั้งนี้ ซึ่งสร้างความไม่พอใจกับจีนเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ นางเพโลซีได้กล่าวขอบคุณปธน.ไช่สำหรับบทบาทความเป็นผู้นำและขอให้ทั้งสองฝ่ายประสานความร่วมมือด้านรัฐสภาเพิ่มมากขึ้น

"เราขอแสดงความชื่นชมไต้หวันที่ยืนหยัดในความเป็นสังคมที่มีเสรีภาพมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก" นางเพโลซีกล่าวต่อรัฐสภาไต้หวัน

นอกจากนี้ นางเพโลซียังกล่าวว่า ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐมีเป้าหมายที่จะช่วยส่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมชิปของสหรัฐเพื่อแข่งขันกับจีน โดยสหรัฐพร้อมเปิดโอกาสด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับไต้หวันเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางเพโลซีเดินทางมาถึงกรุงไทเปเมื่อคืนวันอังคาร (2 ส.ค.) ขณะที่หลายฝ่ายจับตาดูการเดินทางเยือนครั้งนี้ โดยนางเพโลซีกล่าวว่า การเยือนไต้หวันของเธอไม่ได้ขัดแย้งกับจุดยืนด้านนโยบายของสหรัฐแต่อย่างใด และสหรัฐยังคงต่อต้านความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงสถานภาพของไต้หวันแต่เพียงฝ่ายเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ