"ไบเดน" เตรียมลงนามกฎหมายชิปอังคารหน้า-เพิ่มความพยายามแข่งขันกับจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 4, 2022 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐเตรียมลงนามอนุมัติร่างกฎหมายเพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมชิปเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐในวันอังคารหน้า (9 ส.ค.) และจะเพิ่มความพยายามในการทำให้สหรัฐสามารถแข่งขันกับจีนได้มากขึ้น

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า "ร่างกฎหมายนี้จะช่วยส่งเสริมความพยายามในการผลิตชิปในสหรัฐได้เป็นอย่างมาก"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนชิปที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลกระทบต่อทุกภาคอุตสาหกรรมการผลิตต่าง ๆ อาทิ รถยนต์ อาวุธ เครื่องซักผ้า และวิดีโอเกม

กฎหมายดังกล่าวจะจัดหางบประมาณอุดหนุนวงเงิน 5.2 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับการวิจัยและการผลิตชิปของสหรัฐ รวมถึงลดหย่อนภาษีการลงทุนสำหรับโรงงานผลิตชิปซึ่งคิดเป็นวงเงินราว 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ กฎหมายฉบับดังกล่าวจะอนุมัติงบประมาณราว 2 แสนล้านดอลลาร์ในระยะเวลามากกว่า 10 ปี เพื่อส่งเสริมการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของสหรัฐเพื่อให้สามารถแข่งขันกับจีนได้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ดี สภาคองเกรสยังคงต้องผ่านร่างกฎหมายจัดการงบประมาณอย่างเหมาะสมสำหรับการลงทุนดังกล่าว

ด้านสถานเอกอัครราชทูตจีนในกรุงวอชิงตันเปิดเผยว่า จีนคัดค้านร่างกฎหมายเซมิคอนดักเตอร์ และระบุว่ากฎหมายดังกล่าวทำให้นึกถึงแนวคิดในยุคสงครามเย็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ