"เพโลซี" ชี้จีนไม่สามารถขวางผู้นำทั่วโลกไม่ให้เดินทางเยือนไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 4, 2022 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกล่าวภายหลังจากเดินทางออกจากไต้หวันเมื่อวานนี้ (3 ส.ค.) ว่า จีนไม่สามารถยับยั้งบรรดาผู้นำทั่วโลกไม่ให้เดินทางไปเยือนไต้หวัน

"น่าเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ไต้หวันถูกกีดกันไม่ให้มีส่วนร่วมในการประชุมระดับโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประชุมธนาคารโลกที่เพิ่งจัดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากถูกขัดขวางโดยพรรคคอมมิวนิสต์จีน"

"อย่างไรก็ดี แม้ว่าจีนพยายามกีดกันไม่ให้ไต้หวันส่งผู้นำเข้าร่วมการประชุมระดับโลก แต่พวกเขาไม่สามารถกีดกันบรรดาผู้นำทั่วโลกไม่ให้เดินทางไปยังไต้หวัน เพื่อแสดงความเคารพต่อระบอบประชาธิปไตยที่เบ่งบานในไต้หวัน, เพื่อเน้นย้ำถึงความสำเร็จมากมายของไต้หวัน และเพื่อเป็นการยืนยันถึงความมุ่งมั่นของเราที่จะร่วมมือกับไต้หวันในหลาย ๆ ด้าน" นางเพโลซีกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางเพโลซีเดินทางออกจากไต้หวันเมื่อวานนี้เวลา 17.00 น.ตามเวลาไทย และมีกำหนดการเดินทางต่อไปยังเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ตามแผนการเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชีย

การเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซีถือเป็นการเดินทางที่เหนือความคาดหมายของหลายฝ่าย และสร้างความโกรธแค้นให้กับจีนเป็นอย่างมาก โดยทางการจีนออกแถลงการณ์ประณามสหรัฐทันทีที่นางเพโลซีเดินทางถึงไต้หวัน พร้อมประกาศการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันเพื่อแสดงแสนยานุภาพและเพื่อตอบโต้สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ