จีนเรียกทูตญี่ปุ่น-ยุโรปเข้าพบ จวกแถลงการณ์ G7 แทรกแซงกิจการภายใน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 5, 2022 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ทางการจีนได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตของญี่ปุ่นและของประเทศยุโรปประจำจีนเข้าพบ เพื่อแสดงการประท้วงอย่างรุนแรงต่อแถลงการณ์ของกลุ่ม G7 ที่ประกาศออกมาในสัปดาห์นี้ ซึ่งแสดงความกังวลเกี่ยวกับท่าทีของจีนในการตอบโต้การเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายเติ้ง ลี รองรัฐมนตรีต่างประเทศจีนได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศจีน รวมถึงทูตจากประเทศอื่น ๆ ในฝั่งยุโรปที่เป็นสมาชิกของกลุ่ม G7 ให้เข้าพบอย่างเร่งด่วนเมื่อวานนี้ (4 ส.ค.) พร้อมทั้งแสดงความไม่พอใจกับแถลงการณ์ของกลุ่ม G7 เมื่อวันพุธ (3 ส.ค.) ซึ่งบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการกระทำที่คุกคามของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการซ้อมรบและการบีบบังคับทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ สมาชิกกลุ่ม G7 ระบุว่า "จีนไม่สามารถใช้การเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซีเป็นข้ออ้างในการดำเนินกิจกรรมทางทหารในช่องแคบไต้หวัน" พร้อมทั้งเตือนว่าการตอบโต้อย่างแข็งกร้าวของจีนเสี่ยงต่อการกระพือความตึงเครียดและบั่นทอนเสถียรภาพในภูมิภาค

นายเติ้งอ้างว่า ถ้อยแถลงของกลุ่ม G7 แสดงถึงการแทรกแซงกิจการภายในของจีน และชี้ให้เห็นว่า ญี่ปุ่นเองก็มีความผิดทางประวัติศาสตร์จากการทำให้ไต้หวันตกเป็นอาณานิคมยาวนาน 50 ปีจนถึงปี 2488 พร้อมทั้งเรียกร้องให้ญี่ปุ่นระมัดระวังเกี่ยวกับประเด็นไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ