ยูเครนส่งออกธัญพืชเพิ่มภายใต้ข้อตกลงรับประกันความปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Friday August 5, 2022 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมตุรกีเปิดเผยในวันนี้ (5 ส.ค.) ว่า เรือบรรทุกธัญพืชจำนวน 3 ลำได้เดินทางออกจากท่าเรือยูเครนภายใต้ข้อตกลงรับประกันความปลอดภัยการเดินทางระหว่างรัสเซีย ยูเครน ตุรกี และองค์การสหประชาชาติ (UN) หลังเรือบรรทุกธัญพืชลำแรกเดินทางออกจากท่าเรือยูเครนในวันจันทร์ที่ 1 ส.ค.

ศูนย์ประสานงานร่วมของรัสเซีย ยูเครน ตุรกี และ UN ในเมืองอิสตันบูลระบุว่า เรือบรรทุกธัญพืช 2 ลำเดินทางออกจากท่าเรือเมืองชอร์โนมอร์สก์ และเรืออีกหนึ่งลำเดินทางออกจากท่าเรือเมืองโอเดสซา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เรือทั้ง 3 ลำบรรทุกข้าวโพดประมาณ 58,000 ตัน และได้รับอนุญาตให้เดินทางออกจากท่าเรือของยูเครนภายใต้ข้อตกลงยกเลิกการปิดกั้นการส่งออกธัญพืชของยูเครน

กระทรวงกลาโหมของตุรกีได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า เรือเนวิสตาร์ (Navistar) ซึ่งติดธงสาธารณรัฐปานามาที่บรรทุกข้าวโพดจำนวน 33,000 ตัน เพื่อเดินทางจากยูเครนไปยังไอร์แลนด์ ได้ออกจากท่าเรือโอเดสซาเรียบร้อยแล้ว โดยเรือลำดังกล่าวจะได้รับการตรวจสอบโดยศูนย์ประสานงานร่วมในอิสตันบูลอีกครั้ง

ในขณะที่ เรือโรเจน (Rojen) เรือลำที่ 2 ที่ติดธงชาติมอลตา ซึ่งบรรทุกข้าวโพด 13,000 ตัน ได้ออกจากท่าเรือเรือชอร์โนมอร์สก์ มุ่งหน้าสู่อังกฤษ โดยมีทีมตรวจสอบร่วมคอยติดตาม

ส่วนเรือลำที่ 3 อย่างเรือโพลาร์เน็ต (Polarnet) ซึ่งติดธงชาติตุรกี ได้ออกเดินทางจากท่าเรือชอร์โนมอร์สก์ โดยบรรทุกข้าวโพด 12,000 ตันเพื่อไปยังท่าเรือคาราซู ในทะเลดำของตุรกี และจะถูกตรวจสอบโดยทีมตรวจสอบร่วมในอิสตันบูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ