รมว.กลาโหมญี่ปุ่นส่อหลุดตำแหน่งในการปรับครม.

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 7, 2022 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น อาจตัดสินใจให้นายโนบุโอะ คิชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พ้นจากตำแหน่ง ในการปรับคณะรัฐมนตรีที่จะเกิดขึ้นในวันพุธ (10 ส.ค.)

แหล่งข่าววงในเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ (6 ส.ค.) ว่า นายกฯ ญี่ปุ่นจะยังคงให้รัฐมนตรีกระทรวงหลัก ๆ ดำรงตำแหน่งต่อไป เช่น นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายเท็ตสึโอะ ไซโต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ดิน เป็นต้น

นายกฯ ญี่ปุ่นกล่าวว่า เขาจะออกคำสั่งให้รัฐมนตรีทุกคนทั้งในปัจจุบันและในอนาคต ชี้แจ้งความสัมพันธ์ที่มีกับโบสถ์แห่งความสามัคคี (Unification Church)

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ประชาชนชาวญี่ปุ่นเห็นว่าจำเป็นต้องมีการตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกสภานิติบัญญัติกับโบสถ์แห่งความสามัคคี หลังเกิดเหตุลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ โดยเชื่อว่าเหตุการณ์นี้มีความเชื่อมโยงกับโบสถ์แห่งความสามัคคี

ทั้งนี้ นายคิชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (2 ส.ค.) ว่า เขาจำเป็นต้องทบทวนความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับโบสถ์แห่งความสามัคคี หลังเกิดเหตุลอบสังหารนายอาเบะ ผู้เป็นพี่ชายของเขา

นายคิชิเปิดเผยว่า เขาได้รับความช่วยเหลือในการเลือกตั้งครั้งก่อน ๆ จากสมาชิกของโบสถ์แห่งนี้ แต่เขาปฏิเสธว่าไม่ได้รับการสนับสนุนจากองค์กร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ