รัสเซียระงับตรวจสอบอาวุธนิวเคลียร์ตามสนธิสัญญา New START ชั่วคราว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 9, 2022 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียเปิดเผยแถลงการณ์ในวันจันทร์ (8 ส.ค.) ระบุว่า รัสเซียระงับการตรวจสอบโรงงานของตนเองภายใต้สนธิสัญญาลดอาวุธยุทธศาสตร์ฉบับใหม่ หรือ Strategic Arms Reduction Treaty (New START) เป็นการชั่วคราว

กระทรวงฯ ระบุว่า "รัสเซียได้แจ้งต่อสหรัฐอย่างเป็นทางการว่า ประเทศของเราจะระงับการตรวจสอบโรงงานต่าง ๆ ภายใต้สนธิสัญญา New START เป็นการชั่วคราว"

รัสเซียระบุว่า ได้ถูกบังคับให้ต้องระงับการตรวจสอบ ซึ่งเป็นผลจากความพยายามอย่างต่อเนื่องของสหรัฐที่จะเริ่มกิจกรรมการตรวจสอบภายใต้เงื่อนไขที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งสร้างความได้เปรียบให้กับทางสหรัฐ ขณะเดียวกันก็เป็นไปไม่ได้ที่รัสเซียจะสามารถทำการตรวจสอบในสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อจำกัดต่าง ๆ ของสหรัฐในการต่อต้านรัสเซีย ได้ขัดขวางการเดินทางทางอากาศระหว่างรัสเซียและสหรัฐ ทำให้ทีมตรวจสอบของรัสเซียไม่สามารถเดินทางไปถึงจุดหมายปลายทางที่จำเป็นได้

กระทรวงฯ ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายต้องละทิ้งความเป็นศัตรูโดยมุ่งเป้าไปที่การเร่งกิจกรรมการตรวจสอบอีกครั้ง และให้ความสำคัญกับการขจัดปัญหาที่มีอยู่ทั้งหมด

รายงานระบุว่า มาตรการต่าง ๆ นี้เป็นมาตรการชั่วคราว และอาจยกเลิกได้ถ้าขจัดปัญหาทั้งหมดได้

ในปี 2553 สหรัฐและรัสเซียได้ลงนามในสนธิสัญญา New START ซึ่งจำกัดจำนวนหัวรบนิวเคลียร์ที่มีอยู่ในครอบครอง และระบบการจัดส่งเชิงกลยุทธ์ของทั้งสองประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ