ญี่ปุ่นเตรียมเชิญ "บารัค โอบามา" เข้าร่วมรัฐพิธีศพของ "ชินโซ อาเบะ"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 9, 2022 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวของรัฐบาลในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังจัดเตรียมให้นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เข้าร่วมพิธีศพของนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในเดือนหน้า

กลุ่มผู้นำและอดีตผู้นำประเทศรายอื่น ๆ ที่อาจเข้าร่วมรัฐพิธีศพของนายอาเบะในครั้งนี้ประกอบด้วย ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส และนางอังเกลา แมร์เคิล อดีตนายกรัฐมนตรีเยอรมนี ขณะที่คาดกันว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียจะไม่เข้าร่วมในพิธีศพของนายอาเบะ

รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนจะเปิดเผยรายชื่อบุคคลสำคัญจากต่างประเทศที่จะเข้าร่วมพิธีศพของนายอาเบะภายในสิ้นสัปดาห์นี้ หลังจากที่นายอาเบะถูกสังหารเมื่อวันที่ 8 ก.ค. ขณะกำลังช่วยรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งบนถนนในจังหวัดนารา

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจจัดพิธีศพ แม้ผลสำรวจความเห็นประชาชนว่าเหมาะสมหรือไม่ที่จัดงานด้วยงบประมาณรัฐนั้น จะค่อนไปในทางไม่เห็นด้วย โดยผู้ตอบแบบสำรวจ 53.3% ของสำนักข่าวเกียวโดนั้น ได้คัดค้านการจัดพิธีศพดังกล่าว

ด้านนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลจะจัดพิธีศพ "ในฐานะงานของรัฐอย่างเป็นทางการเพื่อแสดงความเคารพและอาลัยของทั้งประเทศ และจะเชิญตัวแทนจากแต่ละประเทศเข้าร่วมด้วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ