สหรัฐเตรียมอัดฉีดเงินช่วยเหลือ 89 ล้านดอลล์ เคลียร์ทุ่นระเบิดในยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 10, 2022 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมมอบเงิน 89 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือยูเครนในการเคลียร์ทุ่นระเบิดและระเบิดตกค้างซึ่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนในวันที่ 24 ก.พ.

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยโดยไม่ระบุนามว่า เงินทุนดังกล่าวจะมอบให้แก่หน่วยงานและองค์กรนอกภาครัฐเพื่อสนับสนุนการสร้างทีมกำจัดทุ่นระเบิด 100 ทีม เพื่อเสริมการทำงานของฝ่ายยูเครน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลยูเครนประเมินว่าพื้นที่ของประเทศ 160,000 ตารางกิโลเมตร แฝงไปด้วยอันตรายจากการระเบิด โดยมีพลเรือนมากกว่า 5 ล้านคนอาศัยอยู่ใกล้หรือรายรอบด้วยวัตถุระเบิด

เจ้าหน้าที่ยังเสริมว่า การกำจัดระเบิดที่ตกค้างนั้นจะดำเนินการเฉพาะพื้นที่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลยูเครนเท่านั้น โดยระเบิดเหล่านี้สามารถคร่าชีวิตหรือทำให้พลเรือนได้รับบาดเจ็บต่อไปอีกหลายสิบปีหลังเหตุขัดแย้งในครั้งนี้

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ได้ปฎิเสธที่จะตำหนิรัสเซียเพียงฝ่ายเดียวในการวางทุ่นระเบิด โดยอ้างถึงการประเมินของฮิวแมน ไรท์ วอทช์ (HRW) ในช่วงต้นของสงครามว่า กองกำลังยูเครนไม่ได้ติดตั้งอาวุธดังกล่าวในพื้นที่ของพลเรือน

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า ความช่วยเหลือด้านการทหารของสหรัฐที่ประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (8 ส.ค.) ครอบคลุมถึงการเก็บกู้ทุ่นระเบิดสังหารบุคคลเคลย์มอร์ (Claymore) ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ