ยูเครนหมายหัวทหารรัสเซีย ฐานถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Monday August 15, 2022 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนออกโรงเตือนว่า ทหารรัสเซียนายใดก็ตามที่ยิงถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) หรือใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ดังกล่าวเป็นฐานซุ่มยิงโจมตีจะตกเป็น "เป้าหมายพิเศษ" ของกองทัพยูเครน "ทหารรัสเซียที่ยิงโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ หรือใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้เป็นฐานซุ่มโจมตีจะตกเป็นเป้าหมายพิเศษจากหน่วยข่าวกรองและกองทัพยูเครน" ปธน.เซเลนสกีกล่าว

ทั้งนี้ นายเซเลนสกีมองว่า รัสเซียกำลังใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ข่มขู่ยูเครน โดยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งดังกล่าวถูกรัสเซียยึดเอาไว้ได้ตั้งแต่ช่วงที่สงครามเพิ่งเปิดฉาก แต่ฝ่ายยูเครนยังคงเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์ตามปกติ

ขณะที่ นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) เรียกร้องให้มีการจัดตั้งเขตปลอดทหารในพื้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการเกิดภัยพิบัติทางนิวเคลียร์ หลังเกิดเหตุโจมตีในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านในบริเวณดังกล่าว ซึ่งยูเครนและรัสเซียต่างกล่าวหาว่าอีกฝ่ายเป็นผู้ก่อเหตุ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ซาปอริซเซียตั้งอยู่ที่ริมอ่างเก็บน้ำบนแม่น้ำนีโปร (Dnipro River) ภายใต้การควบคุมของรัสเซีย ส่วนกองกำลังยูเครนที่ควบคุมดูแลเมืองต่าง ๆ บริเวณอีกฟากของแม่น้ำกำลังเผชิญกับเหตุโจมตีอย่างหนักจากฝั่งรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ