ไต้หวันจวกจีนกล่าวเกินจริงกรณีระบุกองทัพจีนรุกคืบใกล้หมู่เกาะเผิงหู

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 16, 2022 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไต้หวันกล่าวหาจีนในวันนี้ (16 ส.ค.) ว่ากล่าวเกินจริง หลังกองทัพจีนได้เผยแพร่คลิปวิดีโอของหมู่เกาะเผิงหูซึ่งตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์และเป็นที่ตั้งฐานทัพอากาศใหญ่ของไต้หวัน พร้อมทั้งระบุว่า ไม่เป็นความจริงที่จีนระบุว่า กองกำลังของจีนกำลังเข้าใกล้หมู่เกาะดังกล่าว

ทั้งนี้ ทางการจีนซึ่งมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่ ได้ขยายเวลาซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันออกไปอีกในเดือนนี้ หลังนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวัน และคณะผู้แทนรัฐสภาสหรัฐอีก 5 คนก็เดินทางเยือนไต้หวันเมื่อวันอาทิตย์และวันจันทร์ที่ผ่านมา (14-15 ส.ค.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองบัญชาการฝ่ายตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนซึ่งทำหน้าที่รับผิดชอบในพื้นที่ติดกับไต้หวัน ได้เผยแพร่วิดีโอหมู่เกาะเผิงหูของไต้หวันเมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) โดยแสดงให้เห็นว่าวิดีโอดังกล่าวถ่ายโดยเครื่องบินของกองทัพอากาศจีน

ต่อมาในวันเดียวกัน กระทรวงกลาโหมไต้หวันได้ออกมาเปิดเผยในการรายงานความเคลื่อนไหวของกองทัพอากาศจีนว่า เครื่องบินที่เข้าใกล้เกาะไต้หวันมากที่สุดในวันดังกล่าวคือเครื่องบินขับไล่รุ่น J-16 จำนวน 4 ลำ พร้อมทั้งยืนยันด้วยแผนที่ว่า แม้ว่าฝูงบินดังกล่าวจะข้ามเส้นกึ่งกลางช่องแคบไต้หวันซึ่งเป็นแนวกั้นอย่างไม่เป็นทางการระหว่างทั้งสองฝ่ายจริง แต่ฝูงบินเหล่านั้นอยู่ใกล้ชายฝั่งจีนมากกว่าเกาะเผิงหู

ทั้งนี้ หมู่เกาะเผิงหูเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในฤดูร้อนที่มีชื่อเสียงเรื่องชายหาด ซึ่งอยู่ใกล้กับชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวัน ซึ่งแตกต่างจากหมู่เกาะจินเหมิน และหมู่เกาะหมาจู่ของไต้หวันซึ่งอยู่ติดกับชายฝั่งของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ