สหรัฐไม่หวั่นรัสเซีย-จีนชวนหลายประเทศร่วมซ้อมรบ ลั่นไม่กระทบจุดยืนสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 18, 2022 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐไม่มีความกังวลต่อกรณีที่รัสเซีย จีน อินเดีย และประเทศอื่น ๆ จัดการซ้อมรบทางทหารตามแผนที่วางไว้ และเชื่อว่าการซ้อมรบดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อความพยายามของสหรัฐในการโดดเดี่ยวรัสเซียเพื่อตอบโต้กรณีการใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน

นายไพรซ์แถลงต่อสื่อมวลชนว่า "นี่เป็นการร่วมซ้อมรบที่เกี่ยวข้องกับหลายประเทศ ไม่เพียงแค่รัสเซียและจีนเท่านั้น แต่เรามองว่าประเทศที่เข้าร่วมในการซ้อมรบครั้งนี้เกือบทั้งหมดเป็นประเทศที่ร่วมฝึกซ้อมและแลกเปลี่ยนทางการทหารกับสหรัฐเป็นประจำด้วยเช่นกัน และเราจะไม่ตีความการซ้อมรบดังกล่าวว่ามีผลกระทบต่อจุดยืนของสหรัฐ"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้อยแถลงของนายไพรซ์มีขึ้นหลังจากที่จีนประกาศเมื่อวานนี้ (17 ส.ค.) ว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนจะส่งกำลังทหารบางส่วนไปยังรัสเซียเพื่อเข้าร่วมในปฏิบัติการซ้อมรบ "วอสตอค (Vostok)" ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 30 ส.ค. จนถึงวันที่ 5 ก.ย.

ทั้งนี้ นายไพรซ์กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและจีนที่กำลังก่อตัวขึ้น ยังคงสร้างความกังวลใจต่อสหรัฐ เนื่องจากวิสัยทัศน์ที่ทั้งสองประเทศฝักใฝ่นั้นขัดแย้งกับระบบเสรีนิยม อย่างไรก็ดี นายไพรซ์กล่าวว่า สหรัฐยังไม่พบว่าจีนยื่นมือช่วยเหลือรัสเซียในการหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกอย่างโจ่งแจ้งหรือส่งมอบยุโธปกรณ์ทางการทหารแก่รัสเซียในการทำศึกกับยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ