น้องสาวคิมดับฝันปธน.ยุน ลั่นไม่ยอมเจรจาปลดอาวุธแลกความช่วยเหลือจากเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Friday August 19, 2022 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคิม โยจอง น้องสาวของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ปฏิเสธข้อเสนอจากประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ที่ระบุว่าจะให้ความช่วยเหลือเกาหลีเหนือหากยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์ โดยเย้ยหยันว่าเป็น "แผนโง่ ๆ" พร้อมปฏิเสธแนวคิดที่จะเจรจากับเกาหลีใต้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กนำเสนอรายงานจากสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ ซึ่งระบุว่า นางคิมบอกให้ปธน.ยุน "หยุดฝันลม ๆ แล้ง ๆ" หลังเธอเพิ่งกล่าววาทกรรมเผ็ดร้อนใส่รัฐบาลของปธน.ยุนไปเมื่อไม่นานมานี้ โดยเกาหลีเหนือเตรียมกลับมาทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้ง หลังจากที่ระงับไปชั่วคราวเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ในประเทศ

นางคิมกล่าวว่าข้อเสนอของปธน.ยุนนั้น "โง่พอ ๆ กับการพยายามทำให้มหาสมุทรสีครามเข้มแห้งผาก เพื่อเปลี่ยนเป็นไร่ต้นหม่อน" พร้อมเสริมว่าเกาหลีเหนือไม่มีความประสงค์ที่จะกำจัดคลังอาวุธนิวเคลียร์ของตน และอาวุธดังกล่าวไม่ใช่ประเด็นที่จะนำมาเป็นข้อต่อรองทางการเมือง

"เราแค่ไม่ชอบยุน ซอก ยอลในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง" นางคิมกล่าว

ก่อนหน้านี้ ปธน.ยุน ผู้นำสายแข็งจากพรรคอนุรักษ์นิยม กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันอิสรภาพ (Liberation Day) เมื่อวันจันทร์ที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลเกาหลีใต้มีความประสงค์ที่จะให้ความช่วยเหลือในด้านอาหาร, พลังงาน และโครงสร้างพื้นฐานแก่เกาหลีเหนือ หากเกาหลีเหนือตัดสินใจยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์

ปธน.ยุน ซึ่งเพิ่งเข้าดำรงตำแหน่งเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เสนอให้เกาหลีเหนือกลับมาเจรจาเรื่องปลดอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้ง พร้อมกล่าวว่าความช่วยเหลือดังกล่าวอาจเริ่มขึ้นได้แม้กระทั่งก่อนการยุติโครงการนิวเคลียร์ ตราบเท่าที่เกาหลีเหนือแสดงความตั้งใจที่จะเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ