ญี่ปุ่นเดินหน้าคงมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย เหตุสงครามในยูเครนยืดเยื้อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 23, 2022 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะคงมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียเอาไว้ดังเดิม ในขณะเดียวกันญี่ปุ่นยังคงทำงานร่วมกับประเทศสมาชิก G7 แห่งอื่น ๆ หลังสงครามในยูเครนย่างเข้าสู่เดือนที่ 7 โดยไร้วี่แววยุติ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่นได้สั่งการให้ผู้ใต้บังคับบัญชาคิดหามาตรการต่าง ๆ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นจากผลพวงของสงครามอันยืดเยื้อในยูเครน ในขณะเข้าร่วมประชุมกับรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของกระทรวงต่าง ๆ ผ่านทางระบบออนไลน์ หลังติดเชื้อโควิด-19

ขณะที่นายฮิโรคาสุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงว่า การประชุมครั้งนี้นับเป็นโอกาสที่นายกฯคิชิดะได้สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์สงครามยูเครนในปัจจุบันให้กับสมาชิกใหม่ของคณะรัฐมนตรี หลังเพิ่งมีการปรับคณะรัฐมนตรีไปเมื่อไม่นานมานี้

นายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า นายกฯคิชิดะได้กำชับให้เขาเดินหน้าการตอบโต้ทางการทูตของญี่ปุ่นต่อไป ซึ่งรวมถึงการออกมาตรการคว่ำบาตร พร้อมทั้งรับประกันความปลอดภัยของชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในรัสเซียและยูเครน ตลอดจนจัดหาระบบป้องกันตนเองของญี่ปุ่น

"ความพยายามฝ่ายเดียวในการเปลี่ยนแปลงสถานะปัจจุบันด้วยการใช้กำลังอาจเกิดขึ้นในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกเช่นเดียวกัน" นายยาสุคาซุ ฮามาดะ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นกล่าว พร้อมให้คำมั่นว่า เขาจะเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการป้องกันตนเองของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ