หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศ EU ปฏิเสธข้อเสนอแบนวีซ่าชาวรัสเซียทุกคน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 23, 2022 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจเซฟ บอร์เรล หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) ได้ปฏิเสธข้อเสนอจากบางประเทศ EU ที่มีพรมแดนติดกับรัสเซียที่ไม่ต้องการให้พลเมืองรัสเซียเดินทางเข้า EU ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของ EU เตรียมหารือเรื่องระงับวีซ่าท่องเที่ยวของชาวรัสเซียในสัปดาห์หน้า

"การห้ามไม่ให้ชาวรัสเซียทุกคนเดินทางเข้า EU ไม่ใช่ความคิดที่ดี" นายบอร์เรลกล่าวในการประชุมที่สเปน "เราต้องเลือกมากกว่านี้"

นายบอร์เรลกล่าวว่า EU ไม่ควรเปิดประตูให้กับกลุ่มผู้มีอำนาจ แต่ "มีชาวรัสเซียอีกจำนวนมากที่ต้องการหลบหนีออกจากรัสเซียเพราะพวกเขาไม่ต้องการอยู่ในสถานการณ์นี้"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า EU มีกำหนดที่จะหารือเรื่องการแบนวีซ่าท่องเที่ยวของชาวรัสเซียในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ EU ที่กรุงปรากในปลายเดือนนี้ โดยประเทศต่าง ๆ เช่น เอสโตเนีย, ลัตเวีย และฟินแลนด์ กำลังเรียกร้องให้ EU สั่งแบนวีซ่านักท่องเที่ยวของรัสเซียหลังจากที่รัสเซียบุกยูเครน ขณะที่นายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเตือนให้ระวังเรื่องการแบนวีซ่า

เอสโตเนียระบุว่า จะระงับวีซ่าเชงเก้นของชาวรัสเซีย หากว่า EU ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ ซึ่งจะเป็นการปิดหนึ่งในพรมแดนทางบกไม่กี่แห่ง หลังจาก EU ระงับเที่ยวบินจากรัสเซีย โดยเอสโตเนียจะเสนอต่อคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ก่อนการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ