ผู้บัญชาการตำรวจญี่ปุ่นประกาศลาออก รับผิดชอบกรณี "อาเบะ" ถูกลอบสังหาร

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 25, 2022 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิตารุ นากามูระ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่นได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ลอบสังหารนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

นายนากามูระได้ประกาศเจตนารมณ์ในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน หลังจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ประกาศผลการสอบสวนซึ่งปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจล้มเหลวในการปกป้องคุ้มครองนายอาเบะเมื่อเขาถูกคนร้ายใช้ปืนลอบยิงในระหว่างการกล่าวปราศรัยเพื่อช่วยสมาชิกพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) หาเสียงเลือกตั้งในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

"เมื่อพิจารณาจากผลการสอบสวนในเรื่องนี้แล้ว ผมเห็นสมควรที่จะลาออกเพื่อเปิดโอกาสให้คนอื่นเข้ามารับตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" นายนากามูระกล่าว

ผลการสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุว่า ในช่วงเวลาที่นายอาเบะกล่าวคำปราศรัยเพื่อช่วยสมาชิกพรรคแอลดีพีหาเสียงที่จังหวัดนาราเมื่อวันที่ 8 ก.ค.นั้น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งเดินทางออกจากสถานีตำรวจกรุงโตเกียวเพื่อมุ่งหน้าไปยังที่เกิดเหตุและมีเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นอีกหลายนายอยู่ในที่เกิดเหตุแล้ว แต่ปรากฏว่าไม่มีตำรวจนายใดที่สามารถยับยั้งคนร้ายได้ก่อนที่เขาจะก่อเหตุยิงนายอาเบะถึง 2 นัดจากด้านหลัง

นอกจากนี้ ผลการสอบสวนยังบ่งชี้ว่า ในช่วงที่เกิดเหตุนั้น นายอาเบะยืนอยู่ในที่ที่ถูกล้อมด้วยราวกั้นเพื่อความปลอดภัย และก่อนที่เขาจะกล่าวคำปราศรัยนั้น มีตำรวจนายหนึ่งยืนอยู่ด้านนอกราวกั้นและทำหน้าที่คอยระวังหลังให้กับนายอาเบะ แต่เขากลับเดินเข้าไปด้านในของราวกั้นและหันหน้าไปทางฝูงชนที่กำลังฟังคำปราศรัยโดยไม่ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ หรือหัวหน้าทีมรับทราบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ