(เพิ่มเติม) เรือรบสหรัฐแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเป็นครั้งแรกหลังเพโลซีเดินทางเยือน

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 28, 2022 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรือรบของสหรัฐ 2 ลำได้แล่นผ่านช่องแคบระหว่างจีนและไต้หวัน ซึ่งการแล่นเรือผ่านบริเวณดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้เดินทางเยือนไต้หวันเมื่อช่วงต้นเดือน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะก่อให้เกิดความขุ่นเคืองกับจีน ซึ่งอ้างว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ

กองทัพเรือที่ 7 ของสหรัฐระบุว่า เรือรบติดขีปนาวุธ 2 ลำได้แล่นเรือผ่านช่องแคบไต้หวันตามปฏิบัติการซึ่งดำเนินการอยู่เป็นประจำในวันนี้ และยังถือเป็นการดำเนินการที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐที่มีต่อเสรีภาพและการเปิดกว้างต่ออินโดแปซิฟิก

ทั้งนี้ ความตึงเครียดในเรื่องสถานการณ์ไต้หวันนั้นเพิ่มขึ้น โดยจีนระบุว่า การเดินทางเยือนของนางเพโลซีเป็นการยั่วยุครั้งสำคัญ และได้ซ้อมปฏิบัติการในวงกว้างใกล้กับไต้หวัน

ทางด้านเจ้าหน้าที่ของคณะทำงานนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้วิจารณ์จีนว่า จีนเลือกที่จะเล่นใหญ่และใช้การเดินทางเยือนของนางเพโลซีเป็นการปูทางไปสู่การขยายขอบเขตกิจกรรมทางทหารในรูปแบบที่ยั่วยุทั้งในและรอบ ๆ ไต้หวัน

จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติกล่าวก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐไม่ได้ตั้งใจที่จะยกระดับความตึงเครียดแต่อย่างใด แต่สหรัฐเองก็จะไม่ยอมถอยจากปฏิบัติการในทะเลและน่านฟ้าในแปซิฟิกตะวันออกอย่างสอดคล้องกับกฎหมายสากล รวมทั้งการสนับสนุนไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ