UN เตรียมตรวจสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในยูเครนวันนี้ หวังป้องกันภัยพิบัตินิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 1, 2022 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมผู้ตรวจสอบขององค์การสหประชาชาติ (UN) ในยูเครนมีกำหนดเดินทางเยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ของยูเครนซึ่งถูกรัสเซียยึดครองในวันนี้ หลังมีการยิงต่อสู้กันในบริเวณใกล้โรงไฟฟ้าและทำให้เกิดการฟ้องร้อง ขณะที่ทั่วโลกต่างวิตกกังวลว่าจะเกิดภัยพิบัตินิวเคลียร์ได้

ทีมตรวจสอบของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัด UN เดินทางถึงเมืองซาปอริซเซีย ซึ่งอยู่ห่างจากโรงไฟฟ้าซาปอริซเซียประมาณ 55 กิโลเมตร (34 ไมล์) ในวันพุธ (31 ส.ค.) และกระทรวงกลาโหมยูเครนระบุว่าทีมของ IAEA มีกำหนดเดินทางเยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในวันนี้

อย่างไรก็ตาม แม้เจ้าหน้าที่ของรัสเซียจะระบุว่าทีมตรวจสอบของ IAEA ได้รับอนุญาตให้เข้าตรวจสอบเพียง 1 วัน แต่ IAEA วางแผนไว้ว่าจะใช้เวลานานกว่านั้น

นายราฟาเอล มาเรียโน กรอสซี ผู้อำนวยการ IAEA ระบุว่า "ถ้าเราสามารถแสดงตัวให้เห็นอย่างถาวรหรือแสดงตัวตนอย่างต่อเนื่อง การใช้เวลาตรวจสอบที่นั่นก็จะนานขึ้น แต่การตรวจสอบครั้งแรกนี้จะใช้เวลา 2-3 วัน" พร้อมเสริมว่า "มันเป็นภารกิจเพื่อป้องกันอุบัติเหตุนิวเคลียร์"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียเข้ายึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปในช่วงต้นเดือนมี.ค. และส่งทหารเฝ้าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นับตั้งแต่นั้น ขณะที่แรงงานยูเครนส่วนใหญ่ยังคงทำงานในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซึ่งผลิตไฟฟ้า 20% ของยูเครน

ทั้งนี้ ในวันพุธที่ผ่านมา มีรายงานการสู้รบใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โดยทั้งยูเครนและรัสเซียอ้างว่าเข้ายึดพื้นที่ได้ท่ามกลางการต่อต้านของยูเครนเพื่อยึดดินแดนทางใต้ของประเทศกลับมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ