ผู้นำไต้หวันคาดหวังผลิต "ชิปประชาธิปไตย" ร่วมกับสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 1, 2022 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันกล่าวกับนายดั๊ก ดูซี ผู้ว่าการรัฐแอริโซนาระหว่างเดินทางเยือนกรุงไทเปในวันนี้ (1 ก.ย.) ว่า ไต้หวันตั้งตารอที่จะได้ผลิต "ชิปประชาธิปไตย (Democracy Chips)" ร่วมกับสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปัจจุบัน บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค จำกัด (TSMC) ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิล อิงค์ และผู้ผลิตชิปสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลก อยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงานมูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในรัฐแอริโซนา

"ท่ามกลางการแผ่อิทธิพลของเผด็จการ และความท้าทายหลังยุคโรคระบาด ไต้หวันประสงค์ที่จะส่งเสริมความร่วมมือกับสหรัฐในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และเทคโนโลยีชนิดอื่น ๆ" ปธน.ไช่กล่าวที่การประชุมในทำเนียบประธานาธิบดี

"การผนึกกำลังกันครั้งนี้จะช่วยสร้างห่วงโซ่อุปทานที่มีความมั่นคงและยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น โดยเราตั้งตารอที่จะร่วมมือกันผลิตชิปแบบเป็นประชาธิปไตย เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของหุ้นส่วนประชาธิปไตยของเรา และสร้างความเจริญรุ่งโรจน์ยิ่ง ๆ ขึ้นไป"

นายดูซี นักการเมืองสังกัดพรรคริพับลิกัน เป็นเจ้าหน้าที่คนล่าสุดจากสหรัฐที่เดินทางเยือนไต้หวัน โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐเดินทางเยือนไต้หวันอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่นางแนนซี เพโลซี ประธานผู้แทนราษฎรสหรัฐเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนแรกของสหรัฐในรอบ 25 ปีที่ประเดิมเดินทางเยือนไต้หวันเมื่อช่วงต้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ