"มหาเธร์" ทวีตโจมตีชาติตะวันตกยั่วยุรัสเซีย ขณะเข้ารักษาตัวจากโควิด

ข่าวต่างประเทศ Friday September 2, 2022 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย วัย 97 ปี ทวีตข้อความในระหว่างเข้ารับการรักษาตัวจากการติดเชื้อโควิด-19 ที่สถาบันหัวใจแห่งชาติของมาเลเซีย (National Heart Institute) โดยนายมหาเธร์แสดงความเห็นในกรณีที่รัสเซียส่งกำลังทหารรุกรานยูเครน ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าเขายังคงมีสุขภาพแข็งแรงและสามารถโพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดียได้

นายมหาเธร์ทวีตข้อความกล่าวโทษองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่ยั่วยุรัสเซียให้โจมตียูเครนถึง 17 ทวีต โดยระบุว่าความขัดแย้งเกิดจากสงครามเย็นระหว่างรัสเซียและชาติมหาอำนาจฝั่งตะวันตก

นายมหาเธร์ชี้ว่า "สงครามในยูเครนเป็นกลยุทธ์ที่ดีที่สุดของยุโรป เพราะเป็นสงครามตัวแทน และตอนนี้การยั่วยุได้เปลี่ยนไปยังตะวันออกไกลแล้ว"

ทั้งนี้ นายมหาเธร์เป็นผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ชาติตะวันตกมาอย่างยาวนาน

เมื่อวันพุธที่ 31 ส.ค. สำนักงานของนายมหาเธร์แถลงว่า "นายมหาเธร์เข้ารับการรักษาตัวที่สถาบันหัวใจแห่งชาติของมาเลเซีย ตามคำแนะนำของคณะแพทย์ โดยแพทย์จะสังเกตอาการของนายมหาเธร์ต่อไปอีกประมาณ 2-3 วัน"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในอดีต นายมหาเธร์เคยทำการผ่าตัดบายพาสหลอดเลือดหัวใจหลายครั้งและเกิดอาการหัวใจวายมาแล้ว 3 ครั้ง นอกจากนี้ ยังเข้ารับการรักษาที่สถาบันหัวใจแห่งชาติของมาเลเซียเมื่อต้นปีนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ