อังกฤษประกาศชื่อนายกฯคนใหม่จันทร์หน้า โพลล์ฟันธง "ลิซ ทรัสส์" มาแน่!

ข่าวต่างประเทศ Friday September 2, 2022 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษจะสิ้นสุดลงในวันนี้ และจะมีการประกาศรายชื่อผู้ชนะในวันจันทร์ที่ 5 ก.ย. ซึ่งจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ

ผลการสำรวจพบว่า นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ มีคะแนนนำนายริชิ ซูแนค อดีตรัฐมนตรีคลังอังกฤษ ซึ่งเป็นคู่แข่ง และหากประสบชัยชนะก็จะทำให้นางทรัสส์กลายเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ของอังกฤษ และเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ของอังกฤษในรอบ 6 ปี

ทั้งนี้ สมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมทั่วประเทศจำนวนราว 200,000 คนได้เริ่มลงคะแนนเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ตั้งแต่ต้นเดือนส.ค. และทางพรรคจะปิดหีบเลือกตั้งในวันนี้เวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 23.00 น.ตามเวลาไทย

นายซูแนคมีคะแนนนำนางทรัสส์ในช่วงแรก แต่คะแนนเสียงเริ่มแผ่วลงในระยะต่อมา ขณะที่เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์จากการดำเนินการในระหว่างที่เขาเป็นรัฐมนตรีคลังภายใต้การนำของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี รวมทั้งประชาชนมีความไม่พอใจต่อนายซูแนคเนื่องจากเขาได้เข้าร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ที่บ้านพักนายกรัฐมนตรี ขณะที่อังกฤษมีการประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

หากชนะการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม นางทรัสส์จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ จนกว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนม.ค.2568 และคาดว่านางทรัสส์จะมีความยินดีต่อชัยชนะได้ไม่นาน ก่อนที่จะกลับสู่ความเป็นจริงในการเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของอังกฤษ

ซิตี้กรุ๊ปออกรายงานเตือนว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของอังกฤษจะพุ่งทะลุ 18% ในเดือนม.ค.2566 โดยได้รับผลกระทบจากราคาพลังงานที่พุ่งขึ้น

ทางด้านธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ระบุว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะเผชิญภาวะถดถอยยาวนานกว่า 1 ปี โดยจะเข้าสู่ภาวะถดถอยตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2565 จนถึงสิ้นปี 2566

BoE คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะเผชิญภาวะถดถอยนานถึง 5 ไตรมาส ซึ่งเป็นช่วงเวลายาวนานที่สุดนับตั้งแต่ที่เศรษฐกิจโลกเผชิญวิกฤตการเงิน โดยรายได้ในภาคครัวเรือนของอังกฤษจะทรุดตัวลงอย่างหนักในปี 2565-2566 ขณะที่การบริโภคเริ่มหดตัว

นอกจากนี้ หลายฝ่ายกังวลต่อสถานะทางการคลังของอังกฤษ เนื่องจากนางทรัสส์มีนโยบายปรับลดอัตราภาษี รวมทั้งออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือภาคครัวเรือนของอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ