คะแนนความไม่พอใจนายกฯ ญี่ปุ่นทะลุ 40% เหตุพัวพันโบสถ์แห่งความสามัคคี

ข่าวต่างประเทศ Monday September 5, 2022 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจโดยหนังสือพิมพ์โยมิอุริ ชิมบุน เดลี เปิดเผยว่า คะแนนความไม่พอใจต่อคณะรัฐมนตรีของนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ปรับตัวขึ้นเกินหลัก 40% เป็นครั้งแรก ท่ามกลางความเคลือบแคลงในความสัมพันธ์ของพรรครัฐบาลกับโบสถ์แห่งความสามัคคี (Unification Church)

ผลการสำรวจระบุว่า คะแนนความไม่พอใจคณะรัฐมนตรีของนายคิชิดะนั้น เพิ่มขึ้นแตะระดับ 41% จาก 34% ของเดือนก่อนหน้า ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นเกินหลัก 40% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เขาเข้าดำรงตำแหน่งเมื่อปีที่ผ่านมา ส่วนคะแนนความนิยมค่อนข้างคงที่แตะ 50% เมื่อเทียบกับ 51%

รายงานระบุว่า สายสัมพันธ์ที่ยาวนานกับโบสถ์แห่งความสามัคคีได้กลายเป็นปัญหาสำหรับนายคิชิดะ ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค. เมื่ออดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นถูกลอบยิง โดยผู้ต้องหาอ้างว่าครอบครัวต้องล้มละลาย เนื่องจากแม่ของตนได้บริจาคเงินเป็นจำนวนมากให้แก่โบสถ์ดังกล่าวที่นายอาเบะถูกมองว่าเป็นผู้ให้การสนับสนุน

นอกจากนี้ สายสัมพันธ์กับโบสถ์ดังกล่าวยังก่อให้เกิดเสียงคัดค้านต่อการจัดพิธีศพในรูปแบบรัฐพิธี (State Funeral) สำหรับนายอาเบะ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 27 ก.ย.

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายคิชิดะได้กล่าวขอโทษสำหรับสายสัมพันธ์ของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) กับโบสถ์ดังกล่าว พร้อมกล่าวว่า จะดำเนินนโยบายพรรคให้ยุติความสัมพันธ์และยกระดับการกำกับดูแลการปฏิบัติงานของพรรคมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ