"ไบเดน" มั่นใจมีโอกาสพบปะ "สี จิ้นผิง" ในเวที G20 หากผู้นำจีนเข้าร่วม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 7, 2022 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เขาจะมีโอกาสพบปะพูดคุยกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ซึ่งจะจัดขึ้นที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซียในเดือนพ.ย.นี้ หากผู้นำจีนเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

"ถ้าปธน.สี จิ้นผิง เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ผมมั่นใจว่าผมจะมีโอกาสพบปะพูดคุยกับเขาแน่นอน" ปธน.ไบเดนตอบคำถามเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเขาจะมีโอกาสพบปะกับปธน.สี จิ้นผิงหรือไม่

การประชุมสุดยอด G20 ซึ่งจะจัดขึ้นที่เกาะบาหลี เป็นการประชุมประจำปีของกลุ่มผู้นำประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขณะที่ปธน.โจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซียกล่าวว่า ทั้งปธน.สี และปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย วางแผนที่จะเข้าร่วมการประชุมเช่นกัน

ปธน.สี ไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศจีนตั้งแต่เดือนม.ค. 2563 และหากปธน.สีตัดสินใจเข้าร่วมประชุม G20 ในครั้งนี้ ก็ถือเป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีน

เมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดน ได้หารือทางโทรศัพ์กับปธน.สี เกี่ยวกับการประชุมกลุ่ม G20 ซึ่งจัดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานก่อนหน้านี้ว่า เจ้าหน้าที่จีนกำลังวางแผนจัดการประชุมทวิภาคีระหว่างปธน.สีและปธน.ไบเดน ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในเดือนพ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ