สหรัฐแฉรัสเซียหันซื้ออาวุธจากเกาหลีเหนือ สะท้อนสถานะกองทัพย่ำแย่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 7, 2022 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า รัสเซียต้องการสั่งซื้อจรวดและกระสุนปืนใหญ่จำนวนมากจากเกาหลีเหนือเพื่อใช้ในการทำศึกกับยูเครน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกเริ่มส่งผลกระทบต่อกองทัพและเศรษฐกิจของรัสเซีย

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐระบุว่า รัสเซียอาจสั่งซื้อกระสุนจำนวนหลายล้านนัดจากเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีสัญญาณที่บ่งชี้ว่า การซื้อขายดังกล่าวนั้นเสร็จสิ้นลงแล้ว

นายเวดันต์ พาเทล รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวกับบรรดานักข่าวว่า การตัดสินใจของรัฐบาลรัสเซียในการสั่งซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จากเกาหลีเหนือบ่งชี้ว่า รัสเซียยังคงประสบปัญหาขาดแคลนซัพพลายอย่างรุนแรงในการทำสงครามกับยูเครน ซึ่งเป็นผลจากการควบคุมการส่งออก และการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก

เจ้าหน้าที่สหรัฐวิเคราะห์ว่า ความพยายามในการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมากเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า รัสเซียกำลังเผชิญความยากลำบากอย่างมากในการจัดหาอาวุธ จนถึงขั้นต้องพึ่งพาประเทศอื่น ๆ อาทิ เกาหลีเหนือ โดยในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา นายวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง (CIA) ของสหรัฐเปิดเผยว่า รัสเซียได้พยายามที่จะซื้อโดรนจากอิหร่าน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การสั่งซื้ออาวุธจากเกาหลีเหนือจะถือเป็นการละเมิดข้อตกลงคว่ำบาตรการค้าอาวุธของสหประชาชาติ (UN) ซึ่งรัสเซียได้ลงมติสนับสนุนในฐานะสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ