ไต้หวันเตรียมส่งตัวแทนไปร่วมรัฐพิธีศพอดีตนายกฯ อาเบะ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 8, 2022 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศไต้หวันกล่าวในวันนี้ว่า ตัวแทนจากไต้หวันจะเข้าร่วมรัฐพิธีศพของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นในช่วงปลายเดือนนี้ แต่ยังอยู่ในระหว่างการหารือว่าจะส่งผู้แทนคนใดไปบ้าง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อาเบะซึ่งดำรงตำแหน่งนายกฯ ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นสมัยใหม่ ถูกลอบยิงเสียชีวิตในระยะประชิดระหว่างการหาเสียงเมื่อวันที่ 8 ก.ค. โดยนายอาเบะเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในไต้หวันจากการที่เขาให้การสนับสนุนเกาะแห่งนี้ ถึงแม้ญี่ปุ่นจะมีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับจีนแผ่นดินใหญ่ ไม่ใช่ไต้หวันก็ตาม เฉกเช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ส่วนใหญ่

ภายหลังจากเหตุลอบสังหารได้ 1 สัปดาห์ นายวิลเลียม ไล รองประธานาธิบดีไต้หวัน เข้าร่วมพิธีศพของนายอาเบะที่จัดขึ้นเป็นการส่วนตัว โดยมาร่วมในฐานะเพื่อน อย่างไรก็ดี การเยือนครั้งดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับจีน ซึ่งมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนและไต้หวัน "ไม่มีสิ่งที่เรียกว่ารองประธานาธิบดี"

ด้านนางโจแอนน์ โอ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศไต้หวันกล่าวว่าทางกระทรวงฯ "ได้รับการบอกกล่าวจากฝ่ายญี่ปุ่นแล้ว" เกี่ยวกับรัฐพิธีศพนายอาเบะที่จะจัดขึ้นในวันที่ 27 ก.ย.

"ในส่วนของบุคลากรของเราที่จะเป็นตัวแทนไปเข้าร่วมพิธีศพของอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะนั้น เรายังคงหารือและวางแผนเรื่องนี้กันอยู่" นางโอกล่าว

ทั้งนี้ นางโอเสริมว่า ไต้หวันติดต่อกับญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิดและจะประกาศให้ทราบ "ในเวลาที่เหมาะสมหลังจากทำแผนที่เกี่ยวข้องเสร็จสิ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ