ชาวรัสเซียมีสิทธิ์เป็นเจ้าของ iPhone 14 ผ่านโครงการนำเข้าของรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 8, 2022 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดนิส แมนทูรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของรัสเซียเปิดเผยกับสำนักข่าวอาร์ไอเอ โนวอสติ (RIA Novosti) ของรัสเซียว่า ชาวรัสเซียมีโอกาสได้เป็นเจ้าของไอโฟน 14 (iPhone 14) รุ่นใหม่ล่าสุดผ่านทางโครงการนำเข้าแบบคู่ขนาน (parallel import scheme) แม้ว่าบริษัทแอปเปิลได้ถอนตัวออกจากการทำธุรกิจในรัสเซียแล้วก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียได้ประกาศโครงการดังกล่าวในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งอนุญาตให้บรรดาผู้ค้าปลีกสามารถนำเข้าผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตจากเจ้าของเครื่องหมายการค้า

เมื่อถูกถามว่า ไอโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดที่ทางแอปเปิลเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อวานนี้ (7 ก.ย.) สามารถนำเข้าได้ผ่านโครงดังกล่าวได้ด้วยหรือไม่นั้น นายแมนทูรอฟยืนยันว่า "ได้แน่นอน หากผู้บริโภคต้องการซื้อ ก็มีโอกาสที่จะนำเข้ามา"

ทั้งนี้ แอปเปิลได้ยุติการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใหม่ในรัสเซียไปเมื่อเดือนมี.ค. หนึ่งสัปดาห์หลังจากรัสเซียเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในยูเครน แม้ว่าไอโฟน (iPhone), แมคบุ๊ก (MacBook) และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของแอปเปิล ยังคงมีจำหน่ายในร้านค้าของรัสเซีย ขณะที่บรรดาผู้ค้าปลีกรีบขายสินค้ารุ่นเก่าที่คงเหลืออยู่ในสต๊อก และจัดหาสินค้ารุ่นใหม่ ๆ ผ่านโครงการนำเข้าดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ