"ฮิลลารี คลินตัน" ย้ำชัด ไม่หวนคืนศึกชิงเก้าอี้ปธน.อีก

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 8, 2022 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐและผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีประจำปี 2559 เปิดใจไม่คิดจะหวนคืนศึกชิงตำแหน่งปธน.อีก

นางคลินตัน ซึ่งปัจจุบันอายุ 74 ปี ยืนยันอย่างชัดเจนในรายการ "CBS Evening News" ว่าจะไม่หวนคืนเวทีชิงตำแหน่งปธน.อีก อย่างไรก็ตาม แต่แม้จะไม่ได้ลงเลือกตั้งปธน. นางคลินตันก็จะทำทุกอย่างเพื่อให้แน่ใจว่า สหรัฐจะมีปธน.คนใหม่ที่เคารพหลักการประชาธิปไตย หลักนิติธรรม และสนับสนุนสถาบันต่าง ๆ

ถ้อยแถลงของนางคลินตันมีส่วนพาดพิงอดีตปธน.นายโดนัล ทรัมป์ คู่แข่งที่เอาชนะนางคลินตันในศึกเลือกตั้งเมื่อปี 2559 เกี่ยวกับเหตุจลาจลจากกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตปธน.ทรัมป์ที่บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 โดยทางคณะกรรมการสภาผู้แทนราษฎรได้ตรวจสอบและพบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า อดีตปธน.มีส่วนในการยุยงปลุกปั่น โดยหวังจะขัดขวางการรับรองชัยชนะของปธน.โจ ไบเดน

นอกจากนี้ นางคลินตันเป็นผู้สนับสนุนปธน.โจ ไบเดน ในศึกเลือกตั้งเมื่อปี 2563 และยังคงยืนยันจะเดินหน้าสนับสนุนต่อหากนายไบเดนตัดสินใจลงเลือกตั้งอีกครั้ง พร้อมระบุว่า นายไบเดนคือผู้ที่มีโอกาสจะคว้าชัยมากที่สุด

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก PredictIt บ่งชี้ว่า นายโจ ไบเดนยังคงเป็นต่อในศึกชิงตำแหน่งปธน.ในปี 2567 แต่ไม่ถึงกับขาดลอย โดยนายไบเดนมีโอกาสชนะ 35% ในการเสนอชื่อภายในพรรค ตามมาด้วยนายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียที่ 18% และนางคามาลา แฮร์ริส รองปธน.คนปัจจุบันที่ 13%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ