UN เผยเฟซบุ๊กให้ความร่วมมือส่งมอบข้อมูลอาชญากรรมสงครามในเมียนมา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 13, 2022 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิโคลัส คูมเจียน หัวหน้าคณะกลไกสืบสวนอิสระในเมียนมา (IIMM) ซึ่งเป็นหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า บริษัทเฟซบุ๊กได้ร่วมแบ่งปันข้อมูลนับล้านรายการ ที่สามารถรองรับข้อกล่าวหาเกี่ยวกับอาชญากรรมสงครามและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของเมียนมาได้

นายคูมเจียนระบุในถ้อยแถลงต่อ UNHRC ณ กรุงเจนีวาว่า เฟซบุ๊กได้ร่วมแบ่งปันข้อมูลนับล้านรายการแก่ IIMM เกี่ยวกับเครือข่ายบัญชีที่ถูกปิดไปเนื่องจากใช้ตัวตนปลอม

เมียนมากำลังเผชิญกับข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศแห่งสหประชาชาติ (ICJ) จากกรณีการใช้กำลังทหารปราบปรามชาวโรฮิงญาเมื่อปี 2560 ซึ่งบีบบังคับให้ชาวโรฮิงญามากกว่า 730,000 คนต้องหลบหนีไปยังบังกลาเทศ โดยต่อมาในปี 2561 ผู้ตรวจสอบสิทธิมนุษยชนของ UN ระบุว่า ได้มีการเผยแพร่วาจาสร้างความเกลียดชังผ่านแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก ซึ่งได้จุดชนวนให้เกิดความรุนแรงขึ้นในเมียนมา

ทางด้านเฟซบุ๊กระบุว่า บริษัทกำลังดำเนินการเพื่อจัดการกับคำพูดที่สร้างความเกลียดชัง พร้อมยืนยันจะสนับสนุนความพยายามในการจัดการคดีระหว่างประเทศซึ่งได้กระทำต่อชาวโรฮิงญา

ทั้งนี้ IIMM ก่อตั้งขึ้นโดยคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) ในปี 2561 และเริ่มต้นการดำเนินงานในปีต่อมา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อจัดทำแฟ้มคดี เพื่อการดำเนินคดีในศาลระดับชาติ ระดับภูมิภาค และระดับโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ