สหรัฐประกาศคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่ ขณะสงครามในยูเครนยังลากยาว

ข่าวต่างประเทศ Friday September 16, 2022 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (15 ก.ย.) ว่า สหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่ต่ออุตสาหกรรมกลาโหมและข่าวกรองทางทหารของรัสเซีย รวมถึงผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าขโมยพืชผลจากยูเครน โดยมีเป้าหมายที่จะจำกัดความสามารถในการทำสงครามของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

นายบลิงเกนระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐจะประกาศคว่ำบาตรองค์กรด้านกลาโหม เทคโนโลยี และอิเล็กทรอนิกส์ 31 แห่งของรัสเซีย ขณะที่กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่รัสเซีย 22 ราย รวมถึงบุคคลที่ดูแลการยึดหรือขโมยธัญพืชหลายแสนตันจากยูเครน

นายบลิงเกนกล่าวว่า กลุ่มที่ถูกคว่ำบาตรในวันนี้เป็นตัวอย่างของพฤติกรรมที่เหมือนกับการทำสงครามที่ไม่มีการยั่วยุของรัฐบาลรัสเซีย"

นายบลิงเกนระบุเสริมว่า การคว่ำบาตรในครั้งนี้ยังรวมไปถึงการควบคุมการส่งออกของกระทรวงพาณิชย์ต่อสินค้าต่าง ๆ ที่เบลารุสและรัสเซียอาจใช้เพื่อเป็นอาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพ นอกจากนี้ สหรัฐยังคว่ำบาตรหน่วยข่าวกรองทางทหารของรัสเซีย ซึ่งถูกระบุว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการบังคับเนรเทศและแยกเด็ก ๆ ชาวยูเครนออกจากพ่อแม่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การคว่ำบาตรครั้งล่าสุดนี้เป็นหนึ่งในมาตรการคว่ำบาตรเป็นวงกว้างที่สหรัฐและชาติพันธมิตรประกาศในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ