ผู้นำอิหร่านปรากฏตัวในศาสนพิธีหลังไม่ออกสื่อกว่า 2 สัปดาห์ สยบข่าวลือป่วยหนัก

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 18, 2022 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ออกมาต้อนรับแขกในระหว่างพิธีทางศาสนาเมื่อวานนี้ (17 ก.ย.) โดยกล่าวให้ประชาชนมีความอดทนและความวิริยะอุตสาหะ นับเป็นการปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนครั้งแรกในรอบกว่า 2 สัปดาห์

สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอิหร่านเผยภาพคาเมเนอี วัย 83 ปี ขณะยืนปราศรัยต่อผู้ฟังที่นั่งอยู่บนพื้น โดยกล่าวถึงความสำคัญของอัรบะอีน ซึ่งเป็นศาสนพิธีของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ที่จัดขึ้นเพื่อสิ้นสุดช่วงไว้ทุกข์ 40 วันเพื่อรำลึกถึงการวายชนม์ของอิหม่าม ฮุสเซน หลานชายของท่านนบี มูฮัมหมัด ศาสดาของศาสนาอิสลาม

คาเมเนอีกล่าวต่อผู้ฟังว่า ผู้ศรัทธาควรยึดมั่นในคัมภีร์อัลกุรอานซึ่งเรียกร้องให้มีความอดทนเมื่อเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก อันเป็นการอ้างถึงปัญหาเศรษฐกิจของอิหร่านในขณะนี้ที่เกิดขึ้นหลังจากถูกสหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตร

ทั้งนี้ คาเมเนอีไม่ได้ปรากฏตัวในที่สาธารณะนับตั้งแต่ที่เขาพบกับผู้ติดตามในกรุงเตหะรานเมื่อวันที่ 3 ก.ย. จนเกิดข่าวลือในสื่อโซเชียลว่าเขาป่วย โดยแหล่งข่าววงในเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 ก.ย.) ว่า ข่าวลือดังกล่าวไม่เป็นความจริง

อย่างไรก็ดี หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สลงข่าวเมื่อวันศุกร์โดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า คาเมเนอีได้ยกเลิกการประชุมและกำหนดการปรากฏตัวต่อสาธารณะทั้งหมดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลังจากล้มป่วยหนัก และระบุว่า ปัจจุบันคาเมเนอีกำลังนอนพักรักษาตัวภายใต้การดูแลของแพทย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ