ชาวยูเครนค้นหาศพญาตินับร้อยร่างในป่าช้าเมืองอิซยุม หลังขับไล่ทัพรัสเซียออกไป

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 18, 2022 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ชาวเมืองอิซยุมของยูเครนออกตามหาศพญาติของตนที่ถูกฝังในป่าช้าใกล้เคียง ขณะที่หน่วยกู้ภัยยังคงเดินหน้าขุดหาศพหลายร้อยร่างที่พบหลังจากกองทัพรัสเซียถูกตีโต้จนถอยร่นออกจากพื้นที่

ศพต่าง ๆ ที่ถูกฝังดังกล่าวถูกค้นพบเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ยังไม่สามารถยืนยันสาเหตุการเสียชีวิตได้ โดยชาวเมืองอิซยุมบอกว่าบางรายเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศ ส่วนทางการยูเครนระบุว่ามีอย่างน้อย 1 ศพที่มือถูกมัดไว้และมีรอยเชือกรอบคอ

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนกล่าวว่า ชุดสืบสวนพบหลักฐานใหม่ว่าผู้เสียชีวิตเหล่านั้นเคยถูกทรมานก่อนที่จะถูกฝังศพไว้ในอิซยุม ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่กองทัพยูเครนยึดคืนได้ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของคาร์คิฟ หลังจากที่บุกตีรัสเซียแบบสายฟ้าแลบเมื่อช่วงต้นเดือนนี้

ปธน.เซเลนสกีกล่าวผ่านวิดีโอเมื่อค่ำวานนี้ (17 ก.ย.) ว่า "เราพบห้องทรมานมากกว่า 10 ห้องแล้วในพื้นที่ปลดปล่อยของภูมิภาคคาร์คิฟในหลาย ๆ เมือง การทรมานเป็นวิธีปฏิบัติที่แพร่หลายในดินแดนที่ถูกยึดครอง"

"นั่นคือสิ่งที่พวกนาซีเคยทำ และเป็นสิ่งที่พวกรัสเซียทำอยู่ พวกเขาจะตอบคำถามต่อเรื่องนี้ในแบบเดียวกัน ทั้งในสนามรบและในห้องพิจารณาคดี"

อย่างไรก็ดี นายวิทาลี กานเชฟ หัวหน้าฝ่ายบริหารที่สนับสนุนรัสเซียซึ่งละทิ้งพื้นที่ภูมิภาคคาร์คิฟเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์รอสสิยา 24 ของรัสเซีย โดยกล่าวหาว่าเป็นชาวยูเครนเสียเองที่จัดฉากการเข่นฆ่าในอิซยุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ