ไบเดนแย้มรอผลเลือกตั้งกลางเทอมก่อนตัดสินใจเรื่องลงชิงปธน.สมัยหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday September 19, 2022 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐให้สัมภาษณ์กับรายการ "60 Minutes" ของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสเมื่อวันอาทิตย์ (18 ก.ย.) ว่า จะตัดสินใจเรื่องการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกครั้ง หลังจากทราบผลการเลือกตั้งกลางเทอมของสภาคองเกรสในเดือนพ.ย.นี้

"ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินใจเรื่องลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยหน้า ผมขอทำหน้าที่ตัวเองให้ดีก่อน แล้วผมจะตัดสินใจอีกครั้งเมื่อถึงเวลาเหมาะสม หลังจากเสร็จสิ้นการเลือกตั้งกลางเทอมนี้" ปธน.ไบเดนกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปธน.ไบเดน และนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐออกมายืนยันหลายครั้งว่า มีแผนจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกครั้งในปี 2567 แม้ปธน.ไบเดนจะมีอายุครบ 80 ปีในเดือนพ.ย.นี้ ทั้งยังมีคะแนนนิยมตกต่ำ

อย่างไรก็ตาม แม้ปธน.ไบเดนจะย้ำว่ามีความตั้งใจจะลงสมัครชิงตำแหน่งปธน.อีกสมัย แต่ก็ระบุด้วยว่ายังไม่ได้สรุปการตัดสินใจ โดยสาเหตุหนึ่งเป็นเพราะกฎหมายเลือกตั้งที่จะมีผลบังคับใช้ต่อผู้สมัครทันทีที่ประกาศลงชิงตำแหน่งอย่างเป็นทางการ โดยกล่าวว่า "ข้อบังคับเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้งทั้งหมดจะมีผลบังคับใช้ทันทีที่ผมประกาศลงชิงตำแหน่งอย่างเป็นทางการ"

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังได้กล่าวประนามอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ที่เก็บเอกสารลับไว้ที่บ้านของตนเองในเมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ