ไต้หวันภูมิใจช่วยยูเครนป้องกันประเทศ บริจาคเงินให้กว่า 30 ล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 20, 2022 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันเปิดเผยว่า ไต้หวันภูมิใจในความพยายามของตนเองที่จะช่วยเหลือยูเครนในการป้องกันประเทศ และความพยายามดังกล่าวยังคงต้องดำเนินต่อไป

นางไช่กล่าวว่า "ขณะที่เราเห็นการฆาตกรรมหมู่จากการรุกรานของรัสเซีย ไต้หวันภูมิใจที่ได้มีส่วนในความพยายามที่จะช่วยเหลือชาวยูเครนที่กำลังพยายามป้องกันประเทศและเสรีภาพของตนเอง และเราต้องพยายามทำสิ่งนั้นต่อไป"

นางไช่ระบุเสริมว่า ไต้หวันยังคงเผชิญกับการคุกคามจากจีนที่รุนแรงขึ้น โดยกล่าวว่า "เราต้องให้ความรู้ตัวเองเกี่ยวกับวิธีการของกลุ่มเผด็จการ และทำความเข้าใจว่าประชาธิปไตยของไต้หวันจะไม่ใช่เรื่องเดียวที่รัฐบาลจีนพยายามทำลาย"

สถานการณ์ที่ย่ำแย่ของยูเครนสร้างความเห็นใจให้กับชาวไต้หวันอย่างมาก โดยผู้คนจำนวนมากมองเห็นสถานการณ์ที่ยูเครนต้องเผชิญนั้นคล้ายคลึงกับสถานการณ์ที่ไต้หวันถูกจีนคุกคาม เนื่องจากจีนมองว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตัวเอง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไต้หวันบริจาคเงินกว่า 30 ล้านดอลลาร์เพื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม โดยส่วนใหญ่ได้จากการระดมทุนของประชาชน และไต้หวันยังร่วมมือกับชาติตะวันตกในการคว่ำบาตรรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียรุกรานยูเครนในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ