จนท.มั่นคงจีนถูกตัดสินโทษจำคุกตลอดชีวิต เหตุ "สี จิ้นผิง" ปราบปรามกลุ่มการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 25, 2022 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลจีนตัดสินโทษจำคุกตลอดชีวิตอดีตเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงระดับสูง ซึ่งถือเป็นการเสร็จสิ้นภารกิจปราบปรามกลุ่มการเมือง ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อนถึงการปรับเปลี่ยนคณะผู้นำทางการเมืองครั้งสำคัญ ที่การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนกลางเดือนหน้า

ทั้งนี้ สำนักข่าวซีซีทีวีรายงานว่า นายซุน ลี่จวิน อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะจีน อายุ 53 ปี ถูกตัดสินโทษจำคุกตลอดชีวิตโดยศาลในเมืองชางฉุน มณฑลจี๋หลิน หลังพบว่ามีความผิดจริงในคดีรับสินบน 646 ล้านหยวน (91 ล้านดอลลาร์) รวมถึงการปั่นหุ้นและครอบครองอาวุธปืนโดยผิดกฎหมาย

ก่อนหน้านี้ กระทรวงความมั่นคงสาธารณะจีนกล่าวหาว่านายซุนใช้อำนาจในทางมิชอบและจัดตั้งกลุ่มผลประโยชน์ รวมถึงละทิ้งหน้าที่ในระหว่างเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงต้นปี 2563 และเปิดเผยเอกสารลับของทางการ

นอกจากนี้ นายฟู่ เจิ้งหัว อดีตรัฐมนตรียุติธรรมและนายหวัง ลี่เคอ อดีตเจ้าหน้าที่ในมณฑลเจียงซู ซึ่งเกี่ยวพันกับกลุ่มผลประโยชน์ของนายซุน ก็ถูกศาลตัดสินโทษจำคุกตลอดชีวิตเช่นเดียวกันในวันพฤหัสบดีที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา และยังมีผู้เกี่ยวข้องอีก 3 รายที่ถูกตัดสินโทษจำคุกระยะยาวในวันพุธ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การตัดสินโทษครั้งนี้ได้ตอกย้ำให้เห็นว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิงมีความพยายามในการปราบปรามเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์ระดับสูง ก่อนถึงการประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคฯที่จะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 16 ต.ค. ณ กรุงปักกิ่ง โดยคาดการณ์กันว่า ปธน.สีจะกุมอำนาจต่อเป็นสมัยที่ 3 ซึ่งถือเป็นการท้าทายธรรมเนียมปฏิบัติดั้งเดิมที่บัญญัติให้ประธานาธิบดีแต่ละคนสามารถรั้งตำแหน่งผู้นำแดนมังกรได้เพียง 2 สมัย รวมทั้งสิ้น 10 ปี และจะมีการแต่งตั้งคณะผู้นำของพรรคฯเพื่อบริหารประเทศสำหรับช่วงตลอดเวลา 5 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ