รมว.ต่างประเทศรัสเซียลั่นปกป้องทุกดินแดนที่ผนวกเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 25, 2022 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าวขณะเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ที่นครนิวยอร์กเมื่อวันเสาร์ (24 ก.ย.) ว่า ทุกดินแดนที่ผนวกรวมเข้ากับรัสเซียจะได้รับการปกป้องอย่างเต็มที่ หลังจากรัสเซียเริ่มทำประชามติเพื่อผนวกบางพื้นที่ของยูเครนตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า รัสเซียอาจโหมกระพือความขัดแย้ง รวมถึงใช้อาวุธนิวเคลียร์

"หลังเสร็จสิ้นการทำประชามติ รัสเซียจะเคารพเจตจำนงของประชาชนที่ต้องทนทุกข์จากการข่มเหงรังแกของระบอบปกครองนีโอนาซีมานานหลายปี" นายลาฟรอฟกล่าวที่การแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมสมัชชาฯ

เมื่อถูกถามว่ารัสเซียจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการปกป้องดินแดนที่ผนวกเข้ากับรัสเซียหรือไม่ นายลาฟรอฟระบุว่า ดินแดนรัสเซีย ซึ่งรวมถึงดินแดนที่เพิ่งผนวกเข้าใหม่นั้นจะได้รับการปกป้องอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ การโหวตประชามติในแคว้นโดเนตสก์, ลูฮันสก์, เคอร์ซอน และซาปอริซเซีย ซึ่งมีดินแดนคิดเป็นสัดส่วนราว 15% ของดินแดนทั้งหมดในยูเครนนั้นมีกำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันศุกร์ที่ 23 ก.ย. ไปจนถึงวันอังคารหน้า (27 ก.ย.) โดยพื้นที่ทั้ง 4 ถูกรัสเซียใช้กำลังยึดเอาไว้ได้ หลังเปิดปฏิบัติการโจมตีตั้งแต่เดือนก.พ. ขณะที่ ยูเครนระบุว่า ประชาชนถูกบีบบังคับให้เข้าร่วมทำประชามติครั้งนี้ ทั้งยังไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางออกจากพื้นที่จนกว่าจะเสร็จสิ้นการทำประชามติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ