"ปูติน" รับรองเอกราช 2 แคว้นยูเครน ปูทางผนวกกับรัสเซียอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 30, 2022 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ลงนามในกฤษฎีกาเพื่อรับรองความเป็นอิสระของแคว้นซาปอริซเซียและแคว้นเคอร์ซอน ซึ่งเป็นสองแคว้นทางตอนใต้ของยูเครนที่รัสเซียสามารถยึดครองได้เป็นบางส่วน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่ารัสเซียมีเป้าหมายที่จะเร่งเผด็จศึกในสงครามกับยูเครนซึ่งยืดเยื้อมาเป็นเวลานาน 7 เดือน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การลงนามในกฤษฎีกาเพื่อรับรองความเป็นอิสระของแคว้นซาปอริซเซียและแคว้นเคอร์ซอนมีผลบังคับใช้แล้วในวันพฤหัสบดี (29 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น และปธน.ปูตินจะลงนามในสนธิสัญญาในวันนี้ (30 ก.ย.) เพื่อผนวกทั้งสองแคว้นเข้ากับดินแดนรัสเซียอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ แคว้นโดเนตสก์, ลูฮันสก์, เคอร์ซอน และซาปอริซเซีย ซึ่งเป็น 4 แคว้นในยูเครนที่ถูกยึดครองโดยรัสเซียได้จัดทำประชามติเพื่อผนวกรวมดินแดนเข้ากับรัสเซีย ขณะที่ชาติตะวันตกได้ประณามการทำประชามติดังกล่าวว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และเป็นการนำร่องไปสู่การผนวกดินแดนที่ผิดกฎหมาย

ด้านยูเครนมองว่า รัสเซียตั้งใจที่จะใช้ผลของการลงประชามติในครั้งนี้เป็นสัญญาณการสนับสนุนของประชาชน และจากนั้นก็จะใช้ผลการลงประชามติเพื่อเป็นข้ออ้างในการผนวกดินแดน เช่นเดียวกับครั้งที่รัสเซียเคยผนวกแคว้นไครเมียเข้ากับดินแดนของรัสเซียในปี 2557 ซึ่งเป็นการกระทำที่ประชาคมโลกไม่ยอมรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ