เกาหลีใต้-สหรัฐ-ญี่ปุ่นร่วมซ้อมรบวันนี้ ต้านภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 30, 2022 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้, สหรัฐ และญี่ปุ่นจัดซ้อมรบต่อต้านเรือดำน้ำในน่านน้ำสากลนอกทะเลญี่ปุ่นในวันนี้ (30 ก.ย.) เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นจากยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การซ้อมรบไตรภาคีในวันนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้น หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลงสู่ทะเลญี่ปุ่นเมื่อวันอาทิตย์ (25 ก.ย.) และทำการยิงอีกครั้งในวันพุธและพฤหัสบดี (28-29 ก.ย.)

กองทัพเรือเกาหลีใต้ระบุว่า การซ้อมรบดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการป้องกันภัยคุกคามจากเรือดำน้ำของเกาหลีเหนือ ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการปรับปรุงขีปนาวุธพิสัยใกล้

ทั้งนี้ การซ้อมรบดังกล่าวประกอบด้วย เรือบรรทุกเครื่องบินโรนัลด์ เรแกน, เรือพิฆาต Munmu the Great ของเกาหลีใต้ และเรือพิฆาตอาซาฮี (Asahi) ของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น

การฝึกซ้อมดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐเดินทางเยือนเกาหลีใต้เป็นเวลา 1 วัน โดยเธอได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือไตรภาคีเพื่อรับมือกับการยั่วยุของเกาหลีเหนือที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ มีความกังวลเพิ่มมากขึ้นว่า เกาหลีเหนืออาจจะทำการทดสอบนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 7 และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ