รมว.อังกฤษปฏิเสธข่าว "ลิซ ทรัสส์" สั่งห้าม "คิงชาร์ลส์" ร่วมการประชุม COP27

ข่าวต่างประเทศ Monday October 3, 2022 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไซมอน คลาร์ก หัวหน้าเลขาธิการกระทรวงการคลังออกมาปฏิเสธข่าวที่อ้างว่า นางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ สั่งห้ามไม่ให้พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เข้าร่วมงานการประชุมสุดยอดว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (COP27) ณ ประเทศอียิปต์ ท่ามกลางความสงสัยเกี่ยวกับความมุ่งมั่นของรัฐบาลภายใต้การนำของเธอที่มีต่อเป้าหมายการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์

ทั้งนี้ สำนักพระราชวังบักกิงแฮมยืนยันว่า พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะไม่เข้าร่วมในการประชุมนานาชาติดังกล่าวซึ่งจัดขึ้นที่เรด ซี รีสอร์ท เมืองชาร์ม เอล-ชีค แม้พระองค์จะทรงมุ่งมั่นทุ่มเทในการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมมาอย่างยาวนาน

หนังสือพิมพ์ ซันเดย์ ไทม์ส รายงานว่า การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากนายกฯ คัดค้านความตั้งใจดังกล่าวในระหว่างการเข้าเฝ้ากษัตริย์ที่พระราชวังฯ เมื่อเดือนที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม นายคลาร์กระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นการตกลงร่วมกันระหว่างรัฐบาลกับสำนักพระราชวัง ขณะเดียวกัน คณะรัฐมนตรียังยืนยันหนักแน่นว่า ภาครัฐยังคงมุ่งมั่นกับเป้าหมายการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ในปี 2593

นายคลาร์กกล่าวกับสถานีวิทยุไทม์ส เรดิโอว่า "การตัดสินใจที่เกิดขึ้นเป็นการตกลงร่วมกันฉันมิตรระหว่างทางวังกับทางรัฐบาล ดังนั้นข่าวลือที่ว่า พระองค์ถูกสั่งห้ามไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริงเลยแม้แต่น้อย"

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวจากสำนักนายกรัฐมนตรีระบุว่าเป็นเรื่อง "น่าขบขัน" ที่นายกฯ จะ "ออกคำสั่ง" ต่อพระมหากษัตริย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ