ผลเลือกตั้งปธน.บราซิลรอบแรก "ลูลา" ได้คะแนนนำ "โบลโซนารู" ตัดสินอีกรอบ 30 ต.ค.

ข่าวต่างประเทศ Monday October 3, 2022 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลรอบแรกเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) ว่า นายลูอิส อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้ท้าชิง มีคะแนนนำนายฌาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของบราซิล อยู่เล็กน้อย

คณะกรรมการการเลือกตั้งของบราซิลรายงานว่า จากการนับคะแนนเสียงแบบอิเล็กทรอนิกส์ไปได้ 99.7% นายลูลา อดีตปธน.บราซิลปี 2546-2553 ได้คะแนนโหวตที่ 48.4% ส่วนนายโบลโซนารู นักการเมืองฝ่ายขวาจัดได้ไป 43.3% ส่งผลให้ต้องมีการเลือกตั้งรอบที่ 2 ในวันที่ 30 ต.ค.นี้ เนื่องจากไม่มีใครได้คะแนนเกิน 50%

ก่อนหน้านี้ โพลล์หลายสำนักเผยผลออกมาว่า นายลูลาจะมีคะแนนนำนายโบลโซนารูถึง 10-15 จุดเปอร์เซ็นต์ (percentage points) ในการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ดี ผลการเลือกตั้งรอบแรกที่ออกมาสูสีเกินคาดแสดงถึงความแตกแยกทางการเมืองแบบฝังลึกในสังคมบราซิล และทำลายความหวังของนายลูลาที่จะชนะผลการเลือกตั้งได้โดยเร็ว

ขณะเดียวกัน นายโบลโซนารูตั้งข้อสงสัยถึงความแม่นยำของโพลล์ต่าง ๆ ที่บอกว่าเขาจะแพ้นายลูลาในรอบแรก โดยกล่าวว่าโพลล์เหล่านั้นไม่ได้สะท้อนถึงความชื่นชอบของประชาชนที่เขาเจอมาในช่วงหาเสียง นอกจากนี้ นายโบลโซนารูยังวิจารณ์ความน่าเชื่อถือของระบบการโหวตแบบอิเล็กทรอนิกส์อีกด้วย และเผยว่าหากเขาแพ้ เขาอาจไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง

ด้านผู้สังเกตการณ์ทางการเมืองกล่าวว่า หากนายลูลาชนะขาดลอยก็อาจส่งผลให้นายโบลโซนารูขาดแรงสนับสนุนที่จะคัดค้านผลการเลือกตั้ง แต่เมื่อผลโหวตออกมาเช่นนี้ จะทำให้แคมเปญหาเสียงของนายโบลโซนารูกลับมามีพลังอีกครั้ง และบรรยากาศการเลือกตั้งจะตึงเครียดและรุนแรงต่อไปอีก 4 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ