เยอรมนีเตรียมจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศช่วยยูเครนรับมือรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday October 3, 2022 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน แลมเบรชต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเยอรมนีเปิดเผยในระหว่างการเยือนเมืองโอเดสซาว่า เยอรมนีจะส่งมอบระบบป้องกันภัยทางอากาศ IRIS-T ขั้นสูงล็อตแรกจากทั้งหมด 4 ล็อตให้แก่ยูเครนในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ เพื่อช่วยให้ยูเครนสามารถป้องกันการโจมตีจากโดรนของรัสเซีย โดยนางแลมเบรชต์ได้เดินทางเยือนเมืองโอเดสซาเพื่อจัดประชุมร่วมกับนายโอเลกซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของยูเครน

"ในอีกไม่กี่วัน เราจะส่งมอบระบบป้องกันภัยทางอากาศ IRIS-T ที่ทันสมัยมากให้กับยูเครน" นางแลมเบรชต์เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์เออาร์ดี (ARD) พร้อมเสริมว่า "การป้องกันโดรนโดยเฉพาะเป็นเรื่องสำคัญมาก"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยูเครนถูกโดรนกามิกาเซที่ผลิตในอิหร่านโจมตีมากขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

ขณะนี้มีการเรียกร้องให้เยอรมนีเพิ่มการสนับสนุนยูเครน ซึ่งรวมถึงการส่งอาวุธโจมตี เช่น รถถังที่ทันสมัยให้ยูเครน โดยระบุว่ายูเคนจำเป็นต้องใช้ต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย

อย่างไรก็ดี เยอรมนีปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าว โดยโต้แย้งว่าการส่งมอบอาวุธโจมตีให้ยูเครนรังแต่จะทำให้สถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้น พร้อมระบุว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีประเทศใดส่งมอบรถถังที่ทันสมัยไปกว่ารถถังรุ่นเก่าที่ประเทศในสนธิสัญญาวอร์ซอจัดส่งให้ยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ