เกาหลีใต้-สหรัฐยิงขีปนาวุธ ตอบโต้หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามประเทศญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 5, 2022 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (5 ต.ค.) ว่า กองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐยิงขีปนาวุธหลายลูกลงสู่ทะเล เพื่อตอบโต้ที่เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธทิ้งตัวข้ามประเทศญี่ปุ่น โดยการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลของเกาหลีเหนือส่งผลให้นานาประเทศออกมาประณามเป็นอย่างมาก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านามา (4 ต.ค.) เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยกลางไปไกลกว่าที่เคย โดยเป็นการยิงข้ามประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี และทำให้มีการแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อยู่บนเกาะฮอกไกโดและจังหวัดอาโอโมริ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ให้อยู่แต่ภายในอาคาร

แถลงการณ์ของคณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีใต้และสหรัฐยิงขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยใกล้ ATACMS ฝ่ายละ 2 ลูกลงสู่ทะเล โดย ATACMS เป็นขีปนาวุธที่ผลิตขึ้นในสหรัฐ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่น ได้ออกมาประณามการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง ขณะที่สหภาพยุโรป (EU) ระบุว่าเป็นการยั่วยุที่ประมาทและจงใจ ส่วนนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ประณามการยิงขีปนาวุธพร้อมระบุว่าเป็นการฝ่าฝืนมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ