ไต้หวันคาดถูกจีนบีบคั้นหนัก หลัง "สี จิ้นผิง" กุมบังเหียนประเทศต่อสมัยที่ 3

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 6, 2022 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชิว ไท่ซาน ประธานคณะกรรมการกิจการจีนแผ่นดินใหญ่ของไต้หวันระบุในวันนี้ (6 ต.ค.) ว่า จีนมีแนวโน้มบีบบังคับและข่มขู่ไต้หวันเพิ่มมากขึ้น เพื่อบรรลุเป้าหมายในการรวมเกาะไต้หวันให้อยู่ภายใต้การควบคุมของจีนแผ่นดินใหญ่ ทันทีที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อเป็นสมัยที่ 3

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนที่มีกำหนดเปิดฉากขึ้นในวันที่ 16 ต.ค. เพื่อคัดเลือกคณะผู้นำใหม่นั้น ปธน.สีมีแนวโน้มจะขึ้นกุมอำนาจบริหารประเทศต่อเป็นสมัยที่ 3 โดยถือเป็นการท้าทายธรรมเนียมปฏิบัติดั้งเดิมที่เคยบัญญัติในรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ นายชิวกล่าวต่อสมาชิกสภาไต้หวันว่า ปธน.สี จะกระชับอำนาจในการประชุมสมัชชาฯครั้งนี้ ซึ่งเป็นการประชุมที่จัดขึ้นทุก 5 ปี

"หากปธน.สีดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 3 ความแข็งแกร่งของพรรคคอมมิวนิสต์จีนจะแผ่ขยายออกไปมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งเดินหน้าส่งเสริมกระบวนการรวมชาติในยุทธศาสตร์การพัฒนาของจีน ซึ่งเราเชื่อว่า ในขณะนี้ แผนการที่จีนมีต่อไต้หวันได้เข้าสู่ขั้นตอนของการยกระดับปฏิบัติการที่เรียกว่า 'การต่อต้านเอกราชและส่งเสริมการรวมชาติเป็นหนึ่งเดียว'" นายชิวกล่าว

นอกจากนี้ นายชิงระบุด้วยว่า จีนจะดำเนินยุทธการดังกล่าวด้วย "การบีบบังคับและการข่มขู่" รวมถึง การใช้กลยุทธ์ "พื้นที่สีเทา (grey zone activity)" และกฎหมายระหว่างประเทศ ในการแทรกแซงและขัดขวางปฏิสัมพันธ์และความร่วมมือของไต้หวันกับประชาคมโลก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่มีต่อไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ